คำถามเหลือจากงานแสดงธรรม 15 ก.ค. 50

51.   พระพุทธศาสนามีภัยจากอะไร  และทุกวันนี้ที่มีเรื่องวุ่น ๆอยู่จะมีทางสงบโดยพระพุทธศาสนาจะไม่ถูกทำลายไหมคะ

คำตอบ
• ภัยของพุทธศาสนาคือความเสื่อมของพุทธบริษัท (ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก อุบาสิกา) ที่ประพฤติเสื่อมไปจากธรรมและวินัยของพระพุทธะส่วนเรื่องวุ่น ๆ ทางสังคมจะสงบไปตามกฎไตรลักษณ์ พุทธศาสนาจะถูกทำลายหรือไม่ก็เนื่องมาจากเหตุที่กล่าวข้างต้น
 


52.   มีพระภิกษุรูปหนึ่งกล่าววาจาว่าร้ายตัวเราในทางเสื่อมเสียโดยที่ตัวเราบริสุทธิ์  กรณีนี้พระภิกษุรูปนี้จะบาปไหม และถ้าเราคิดว่าพระรูปนี้ไม่น่าศรัทธาตัวเราจะบาปหรือไม่

คำตอบ
ภิกษุนั้นประพฤติมิจฉาวาจาอกุศลกรรมนี้ผู้ใดประพฤติแล้วให้ผลเป็นบาป ผู้ใดคิดแล้วไม่ศรัทธาไม่บาป
  


53.   ศึกษาธรรมของอาจารย์สนอง วรอุไร และไปศึกษาพระอภิธรรมกับอ.ปิยะรัช ธนเกียรติ ทำให้สับสนเรื่องการฝึกปฏิบัติวิปัสสนา (ว่าไม่ใช่การนั่งหลับตาเจริญสติปฏัฐาน4) และอ.ปิยะรัช บอกว่าต้องเรียนพระอภิธรรมให้เข้าใจก่อนแล้วนำไปเจริญสติปัฏฐาน 4 อยากให้อาจารย์ช่วยชี้แนะ

คำตอบ
ถูกตามคำแนะนำของผู้ที่ได้ศึกษามาทางอภิธรรมแต่ไม่เสมอไปกับบุคคลผู้เข้าถึงธรรมที่มิได้เรียนอภิธรรมมาก่อน ดังตัวอย่างของอุปติสสะปริพาชก ได้ฟังคำกล่าวของพระอัสสชิเพียงประโยคเดียวว่า “ ธรรมเหล่าใดเกิดจากเหตุ พระตถาคตตรัสเหตุแห่งธรรมเหล่านั้นและตรัสถึงความดับไว้ด้วยพระตถาคตมีปกติตรัสอย่างนี้ ” อุปติสสะปริพาชกได้พิจารณาคำกล่าวอย่างแยบคาย (โยนิโสมนสิการ) จึงบรรลุโสดาบันในขณะยังเป็นฆราวาสหรือในอีกตัวอย่างหนึ่ง พาหิยะมีอาชีพพ่อค้าได้ฟังพระพุทธะตรัสว่า “ พาหิยะเธอควรศึกษาอย่างนี้ว่า เมื่อเห็นสักแต่ว่าเห็น เมื่อได้ยินสักแต่ว่าได้ยิน เมื่อทราบสักแต่ว่าทราบ เมื่อรู้สึกสักแต่ว่ารู้สึก ” พาหิยะได้พิจารณาคำกล่าวโดยแยบคาย (โยนิโสมนิการ) บรรลุอรหัตผลทันที ทั้งที่ยังเป็นฆราวาสโดยมิได้เรียนอภิธรรมมาจากสำนักใด


54.   สัตว์เดรัจฉานเป็นสัตว์นรกหรือไม่ ทำไมจึงอยู่ในโลกมนุษย์ไม่อยู่ในนรก

คำตอบ
สัตว์เดรัจฉานคือสัตว์ที่เกิดในภพติรัจฉาน แต่ในสัมพลีนรก มีสัตว์นรกที่มีรูปร่างเหมือนกับสัตว์เดรัจฉานได
  


55.   แสงสว่างกลม ๆ มีจุดตรงกลางที่ถ่ายได้ในอากาศมีลักษณะคล้ายธรรมจักร  บ้างก็ว่าเป็นเทวดา บ้างก็ว่าเกิดการตกกระทบของแสงในความคิดเห็นของอาจารย์คิดว่าคืออะไรคะ

คำตอบ
เป็นภาพที่เกิดจากความบกพร่อง ของกล้องที่นำมาใช้ถ่ายรูป


56.   การสวดมนต์ไหว้พระที่บ้านหรือวัดสถานที่มีพระพุทธรูปอยากทราบว่า การจุดเทียนธูปหรือการถวายพวงมาลัย ดอกไม้หรือผลไม้กับพระพุทธรูปที่ไหว้นั้นมีผลต่างกันอย่างไรส่งผลมากน้อยแค่ไหนหากไม่ได้ถวายสิ่งของดังกล่าวหรือไม่ได้จุดเทียนธูป

คำตอบ
การบูชาคุณของพระพุทธเจ้า มีการบูชาด้วยดอกไม้ ธูป เทียน เครื่องหอม ฯลฯ เรียกว่าอามิสบูชา และบูชาด้วยการสวดมนต์ฟังธรรม ปฏิบัติธรรม ฯลฯ เรียกว่า ปฏิบัติบูชา พระพุทธเจ้าสรรเสริญการบูชาอย่างหลังมากกว่า


57.   คนที่ในอดีตเคยกระทำกรรมที่ไม่ดีแต่ปัจจุบันได้ประพฤติตนอยู่ในศีลในธรรม  กับคนอีกคนหนึ่งคิดว่าตัวเองไม่เคยทำบาปกรรมอะไรไว้  เลยไม่สนใจในการประพฤติปฏิบัติธรรมอยาก  ทราบว่าคน 2 คนนี้เมื่อได้ตายแล้วจะได้ผลจากการกระทำของตนต่างกันอย่างไร

คำตอบ
คนที่หยุดพฤติกรรมอันเป็นชั่ว แล้วหันมาประพฤติตนให้อยู่ในศีลในธรรมเมื่อตายไปแล้วมีโอกาสไปเกิดในภพที่ดีกว่าคนที่ไม่สนใจและมิได้ปฏิบัติธรรม
  


58.   ได้พระบรมสารีริกธาตุจะบูชาอย่างไรให้ทุกวิธี

คำตอบ
บูชาด้วยดอกไม้สีขาวและเครื่องหอม พร้อมทั้งกล่าวสรรเสริญคุณของพระรัตนตรัย เพื่อเอาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ มาเป็นที่พึ่งที่เคารพกราบไว้บูชา
  


59.   ในการปฏิบัติแนวทางวัดมหาธาตุ โดยการเดินจงกรมและกำหนดพองยุบ ดำเนินทางสายวิปัสสนาเพื่อให้มีสติโดยไม่ได้มุ่งหวังสมาธิ  ถ้าดำเนินในแนวทางนี้จะสามารถปฏิบัติสืบเนื่องไปโดยเข้าฌาน 4 ได้หรือไม่ครับ

คำตอบ
เมื่อใดที่พัฒนาจิตให้มีสติเพิ่มขึ้น สมาธิคือความตั้งมั่นของจิตย่อมเกิดตามมาเป็นอัตโนมัติเมื่อเจริญสติไปเรื่อย ๆ จนมีกำลังสูงสุดได้แล้ว จิตจะตั้งมั่นระดับอัปปนาสมาธิ หรือที่เรียกว่า สมาธิในฌานรูปฌาน 4 และอรูปฌาน 4 จึงเกิดขึ้นได
   


60.   อยากทราบว่า การที่คนเรานอนหลับแล้วตายไป  เป็นบุญดีกว่าการเจ็บป่วยแล้วตายใช่ไหม  ถือว่าเป็นคนที่มีบุญมากใช่ไหมค่ะ

คำตอบ
คำว่าหลับหมายถึงจิตเข้าสู่ภวังค์ พลังงานจิตไม่มีการเกิด ดับ จิตทำงานไม่ได้ จิตสละทิ้งร่างกายไม่ได้ ฉะนั้นคำว่าหลับตายจึงไม่มีจริง แต่หากหลับตาแล้วจิตยังมีเกิด ดับ จิตยังทำงานได้จิตสละทิ้งร่างกายได้ การที่จิตหลุดจากร่างโดยมีสติกำกับจะโคจรไปเข้าอาศัยในร่างใหม่ในสุคติภพ จิตที่หลุดจากร่างโดยขาดสติ จะโคจรตามยถากรรมไปเข้าร่างใหม่ซึ่งอาจอยู่ในสุคติภพหรือในทุคติภพได้ดังนั้นการตายโดยมีสติกำกับจึงดีกว่าการตายที่ขาดสติกำกับ คนที่เจ็บป่วยก่อนจิตออกจากร่างจิตจิตระลึกได้ในสิ่งที่เป็นกุศลจะไปเกิดดี แต่หากระลึกได้ในสิ่งที่เป็นอกุศลจะไปเกิดไม่ดี
  


61.   เคยฟังเทปท่านการเกิดเป็นมนุษย์ยากหนักหนา  ต้องมีศีลนำมาแต่ทำไมคนชั่วเยอะจัง

คำตอบ
สัตว์จำนวนมากหลังจากใช้หนี้อกุศลกรรมหมดแล้วในอบายภูมิได้กลับมาเกิดเป็นมนุษย์ ตอนมาเกิดมีศีล 5 ครบ แต่มาเกิดในยุคสมัยที่โลกมีความเจริญทางวัตถุและจิตวิญญาณยังโคจรอยู่ในภพที่มีการเสพกาม ยิ่งวัตถุเจริญมากยิ่งส่งเสริมการเสพกามให้เพิ่มมากขึ้น จึงแสวงหากามสุขอย่างเมามันขาดสติยั้งคิดเห็นการประพฤติชั่วเป็นเรื่องปกติธรรมดา จึงทำให้จิตวิญญาณเป็นทาสของการทำชั่ว คนชั่วในยุดนี้จึงมีมาก และจะยิ่งมีมากขึ้นในเวลาที่ถัดจากนี้ไปจนกว่าจะสิ้นยุคขอบพระพุทธโคดม


62.   ไม่เคยนั่งสมาธิเลย (นั่งไม่เป็นไม่รู้จะเริ่มฝึกอย่างไร ฝึกที่ไหน มีอาจารย์สอนฝึกสมาธิไหม) มีคนพูดว่า นั่งยากมากฟุ้งซ่าน+เมื่อยจะแก้อย่างไร

คำตอบ
ในอบายภูมิสัตว์บางพวกถูกลงทัณฑ์ด้วยการถูกตรึงให้อยู่ในอิริยาบถยืนอย่างเดียว บางพวกอยู่ในอิริยาบถคลานขึ้นลงต้นงิ้วเพียงอิริยาบถเดียว บางพวกถูกลงทัณฑ์ด้วยการเดินไถนาเพียงอย่างเดียว ไม่มีวันได้พักผ่อน ฯลฯ แต่ภพมนุษย์ยังมีอิริยาบถ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม พูด ฟัง ฯลฯ มีอิริยาบถหลากหลายให้กระทำ ตั้งแต่แรกเกิดจนอายุหมุนเวียนมาจนถึงปัจจุบัน อิริยาบถเหล่านี้ยังมีอยู่ ผู้ถามปัญหาไปได้ยินคนที่เขาบอกว่า “ นั่งยากมาก ฟุ้งซ่านเมื่อย ” หมายถึงนั่งปฏิบัติธรรม แต่หากไปฟังคำบอกเล่าอีกหลายปากอาจจะได้ยินคำว่า “ นั่งฝึกสมาธิทำได้ไม่ยาก ” “ นั่งฝึกสมาธิแล้วทำให้จิตไม่ฟุ้งซ่าน ” “ นั่งฝึกสมาธิแล้วมีความสุขอยากนั่งทั้งวัน ” “ นั่งฝึกสมาธิแล้วตัวเบาสบายไม่เจ็บปวด ” ฯลฯ คำบอกเล่าแบบไหนจะเป็นจริงกับผู้ถามปัญหาซึ่งจะรู้ได้ด้วยการพิสูจน์ หากบุญยังมีและส่งผลให้พบกับกัลยาณมิตร ผู้เคยผ่านประสบการณ์ที่ดีมาก่อน ปัญหาที่ถามไปยังมิได้เกิดขึ้นกับผู้ถาม (ไม่เคยนั่งสมาธิมาก่อน) คำตอบจะรออยู่ที่นั่นเมื่อผู้ถามพบกับประสบการณ์ด้วยตัวเอง


63.   เมื่อได้พบพระกำลังบิณฑบาตแต่ไม่ได้เตรียมของใส่บาตร ใส่เงินในบาตรบาปหรือไม่

คำตอบ
บาปครับ (อ่านคำตอบเสริมจากข้อ 12)


64.   เป็นผู้สูงวัยเอาเงินใส่บาตรเพราะไม่สามารถแบกของใส่บาตรได้บาปหรือไม่

คำตอบ
บาปครับ (อ่านคำตอบเสริมจากข้อ 12)


65.   วิญญาณคืออะไร  รูปร่างเป็นอย่างไร มองเห็นได้หรือไม่

คำตอบ
คำว่าวิญญาณหมายถึง ความรู้อารมณ์ เช่นรู้อารมณ์ทางตา (เห็น) รู้อารมณ์ทางหู (ได้ยิน) รู้อารมณ์ทางลิ้น (เค็ม หวาน เปรี้ยว) ฯลฯ นอกจานี้คำว่า วิญญาณยังหมายถึง จิต , ใจ หรือจิตใจคือสิ่งที่ทำหน้าที่รู้คิด นึก วิญญาณเป็นสิ่งที่มองไม่เห็นด้วยตาเนื้อ ตาหนัง มีความละเอียดอ่อน ระบบประสาทไม่สามารถสัมผัสได้ และมีรูปไม่คงที่แต่ถูกสมมติเรียกว่าเป็นดวง
  


66.   การแก้กรรมต้องพร้อม+เต็มใจแก้กรรมแก้กกรรมสามารถต่อรองกับเจ้ากรรมนายเวรได้จริงหรือ

คำตอบ  
กรรมคือการกระทำ เมื่อทำแล้วผลของกรรมจะถูกเก็บบันทึกทันที่ในดวงจิตเป็นความจำ (สัญญา) ทำกรรมแล้วไม่สามารถแก้ไขได้ ถ้าแก้กรรมได้พระพุทธโคดม คงไม่ถูกพระเทวทัตราวีต่อเนื่องข้ามมาหลายภพชาติ ถ้าแก้กรรมได้พระมหาโมคคัลลานะคงไม่ถูกโจรทุบจนตายถ้าแก้กรรมได้อัมพปาลีคงไม่ต้องมามีอาชีพเป็นโสเภณี ฯลฯ ผลของกรรมไม่ดีจะหมดได้ต้องชดใช้หนี้กรรม ผลของกรรมไม่ดีจะหมดได้ด้วยเจ้ากรรมนายเวรยกเลิกการจองเวร ผลของกรรมไม่ดีตามให้ผลไม่ทันด้วยการหนีกรรมคือทำกรรมดีให้ยิ่งใหญ่ให้กรรมดีแสดงผลต่อเนื่องยาวนานแล้วกรรมไม่ดีจะหมดโอกาสชิงให้ผล และสุดท้ายผลของกรรมไม่ดีไม่สามารถส่งผลให้กับผู้ที่หนีเข้านิพพาน

ใครผู้ใดพัฒนาจิตจนเข้าถึงโลกิยอภิญญา ไปเห็นภพภูมิหนหลังที่ตัวเองเกิดได้รูปนาม มีไม่รู้จบ แต่ละภพชาติได้สร้างหนี้เวรกรรมไว้เหลือคณานับ จึงรู้ว่าไม่มีใครสักคนสามารถเจรจาต่อรองกับเจากรรมนายเวรได้ครบถ้วน ผู้รู้จริงจึงไม่ใช้วิธีปลดหนี้เวรกรรมด้วยการเจรจาต่อรองแต่ผู้รู้จริงใช้วิธี “ ชดใช้หนี้ ” ไปเรื่อย ๆ ไม่สร้างกรรมไม่ดีให้เกิดเจ้าหนี้รายใหม่และทำความดีให้ยิ่ง ๆ ขึ้นจนสามารถดับรู้ ดับนาม เข้านิพพานได้เมื่อใดแล้ว หนี้เวรกรรมที่เหลือทั้งหมดก็เป็นอันยกเลิก
  


67.   ผมสงสัยวิธีการแก้กรรมแบบนี้ (กลัวว่าไม่ใช่ทางออกที่ถูก) ถอนตัวออกมา

คำตอบ
ดูคำตอบในข้อ 66


68.   เจ้ากรรมนายเวรติดตัวเรามาตั้งแต่เกิดหรือไม่

คำตอบ
ติดตัวมาตั้งแต่เกิด บางคนถูกเจ้ากรรมนายเวรทวงหนี้ด้วยการทำให้ตายทำให้พิการมาตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา
 


69.   มีลูก 2 คน ลูกชายเป็นเด็กที่มีสติเข้าใจอะไรง่าย ส่วนลูกสาวเป็นเด็กขี้โวยวายไม่ฟังเหตุผล  แบบนี้ถือเป็นเด็กไร้สติหรือไม่ มีวิธีอะไรที่จะช่วยให้ลูกสาวมีสติ

คำตอบ
เด็กขี้โวยวายไม่ฟังเหตุผล ไม่ใช่เป็นเด็กไร้สติเพราะพูดไปแล้วเขายังแสดงกิริยาโต้ตอบได้ เขาเพียงแต่ขาดสติอย่างมากจึงแสดงพฤติกรรมติดลบออกมาให้คนที่อยู่รอบข้างสัมผัสได้ ลองใช้วิธีแก้ปัญหานี้ด้วยการว่าจ้างเขาให้ไปฝึกจิต ถ้าอยู่ได้ครบวาระการฝึก 7 วันหรือ 10 วัน โดยไม่หยุดการฝึกลงกลางครันจึงให้รางวัลตามที่สัญญาไว้กับเขา


70.   ทำอย่างไรจะออกจากกามราคะได้  เพราะเวลานั่งสมาธิ  ภาพการร่วมประเวณีจะปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ จะแก้ไขอย่างไรดีครับ  ถ้าเป็นเช่นนี้จะเปลี่ยนภพที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่ครับ

คำตอบ
แก้ปัญหานี้ได้ด้วยการนำตัวเองเขาไปเป็นสมาชิกเก็บศพหรือดูซากศพที่ขึ้นอืด ที่ตายมาแล้ว 4-5 วันโดยศพมิได้รับการฉีดยากันเน่าดูบ่อย ๆ ดูจนกระทั่งหลับตาก็เห็นลืมตาก็เห็น แล้วนำตัวเองเข้าฝึกจิตโดยใช้อสุภกรรมฐานมาเป็นองค์บริกรรม หากไม่แก้ปัญหานี้ให้หมดไปตายแล้วมีโอกาสไปเกิดเป็นสัตว์ในอบายภูมิได
  


71.   พิธีเช็งเม็งของจีนที่ญาติ ๆ ของผู้เสียชีวิตนำของไปเซ่นไหว้ปีละครั้ง  ถามว่าผู้เสียชีวิตไปเกิดใหม่หรือยังทราบได้อย่างไรว่าเค้าไปเกิดแล้วค่ะ

คำตอบ
ประสงค์จะรู้ว่าญาติที่ตายไปแล้วไปเกิดใหม่หรือยังมีวิธีการที่จะรู้ได้ 2 วิธี คือหลังจากเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ให้จุดธูปบอกญาติที่ตายไปแล้ว มาบอกให้รู้ด้วยวิธีการใดที่เขาสามารถสื่อให้คุณรู้ได้ หรือพัฒนาจิตตนเองจนเข้าถึงความตั้งมั่นเป็นสมาธิระดับฌานแล้วอธิษฐานขอพบและพูดคุยกับญาติที่ตายไปแล้วถ้าเหตุปัจจัยลงตัวคุณก็สามารถรู้ได้ด้วยตัวเอง
  


72.   โกงชาติโกงแผ่นดินตายจะเป็นเปรตไหม

คำตอบ
ตายแล้วจิตวิญญาณโคจรไปอยู่อาศัยในร่างของสัตว์นรกก่อน เมื่อใดที่ใช้หนี้เวรกรรมในนรกหมดแล้ว จิตวิญญาณจึงจะโคจรไปได้ร่างอาศัยในภพภูมิที่สูงขึ้นคือเป็นเปรต
 


73.   จะเป็นนางฟ้าต้องเจริญสติภาวนาตลอดใช่ไหม

คำตอบ
ไม่ใช่ จะเป็นชาวฟ้าชาวสวรรค์ได้ต้องบำเพ็ญทาและรักษาศีลให้คงอยู่ในจิตใจ เพราะทานและศีลเป็นคุณสมบัติของสวรรค์นอกจากนี้หิริโอตตัปปะ (ละอายชั่วกลัวบาป) ยังมีอยู่ในจิตวิญญาณของชาวสวรรค์อีกด้วย
  


74.   ปฏิบัติตนอย่างพวกเราที่ฟังปฏิบัติธรรมตามกาลไม่มีบาปอย่างอื่น ๆ   จะเกิดเป็นมนุษย์อีกไหม

คำตอบ
คุณสมบัติที่นำสัตว์มาเกิดเป็นมนุษย์คือต้องมีศีล 5 สถิตอยู่ในใจ ผู้ที่ปฏิบัติธรรมได้มรรคผลก้าวหน้าต้องมีศีล 5 คมใจมรรคผลที่เกิดจากการปฏิบัติธรรม แรงกรรมจะผลักดันจิตวิญญาณขึ้นไปเกิดในภพภูมิที่สูงกว่ามนุษย์ แต่หากอธิษฐานขอลงมาเกิดซ้ำในภพมนุษย์ย่อมทำได้ ดังตัวอย่างของพระเจ้าพิมพิสาร ก่อนตายจากภพมนุษย์ได้บรรลุธรรมเป็นโสดาบัน ซึ่งคุณธรรมของท่านควรจะขึ้นไปเกิดเป็นเทวดาโสดาบันอยู่ในชั้นดาวดึงส์ แต่ท่านขอมาเกิดต่ำลงมาเป็นเทวดาอยู่ในชั้นจาตุมหาราชิกา เหตุเพราะยังติดเพื่อนเก่าคือท้าวเวศสุวรรณซึ่งเป็นหนึ่งในมหาราช 4 อยู่ในสวรรค์ชั้นต่ำสุดนี้


75.   ท่านอาจารย์เกิดมากี่ชาติแล้ว

คำตอบ
อนันตชาติ


76.   ปัจจุบันจะปรากฏดวงขาว ๆ ปรากฏในรูปถ่ายจะใช่เทวดาหรือโอปาติกะ  และโอปาติกะคืออะไร

คำตอบ
เรื่องดวงขาว ๆที่ปรากฏอยู่บนรูปถ่าย โปรดอ่านคำตอบข้อ 55 ส่วนคำว่า “ โอปปาติกะ ” หมายถึงสัตว์ (รูปนาม) ที่ผุดขึ้นทันใดในรูปที่โตเต็มวัยตายแล้วไม่ทิ้งซากไว้ให้เห็น
 


77.   พระที่เข้าสมาบัติบ่อย ๆ ทุกอาทิตย์เพราะอะไร

คำตอบ
คำว่า “ สมาบัติ ” เป็นคำสมมติที่ใช้เรียก ภาวะของจิตที่มีความสงบประณีต ที่พูดกันโดยทั่วไปหมายถึง ฌานสมาบัติ คือการนำจิตเข้าถึงรูปฌาน 4 และอรูปฌานอีก 4 อย่าง (สมาบัติ 8) การที่พระเข้าสมาบัติทุกอาทิตย์เข้าสมาบัติบ่อยๆ ไม่ทราบว่าเกิดเพราะเหตุใด แต่จากประสบการณ์ตรงของผู้ตอบปัญหา ผมว่าจิตที่ยังไม่พัฒนาให้เกิดปัญญาเห็นแจ้งจะหลงตกเป็นทาสของอารมณ์ฌาน โดยเฉพาะสุขที่ในฌานและมีจิตแน่วแน่อยู่ในอารมณ์เดียว (ฌาน 3)


78.   ผู้แสดงธรรมยังไม่บรรลุธรรมเป็นพระอรหันต์  ยังมีกิเลสอยู่จึงแสดงธรรมตามความรู้ที่คิดว่าเป็นความจริง จะรู้ได้อย่างไรว่าความรู้ในความจริงที่ว่านี้จะเป็นความจริงในความจริง

คำตอบ
จะรู้ได้ต้องพัฒนาจิตวิญญาณของผู้ฟังธรรมให้เกิดปัญญาเห็นแจ้งแล้วใช้ปัญญาเห็นแจ้งกำจัดกิเลสที่ผูกมัดใจสัตว์ (สังโยชน์ 10)หรือกำจัดกิเลสที่นอนเนื่องอยู่ในจิตสันดาน (อนุสัย 7) กำจัดกิเลสได้มากหรือน้อยแค่ไหน ก็รู้จริงแท้ได้แค่นั้น
 


79.   ถ้าเราพูดลบหลู่พระสงฆ์ในทางที่ไม่ดี  ตายไปเราจะเป็นอะไร

คำตอบ
ปฏิสัมพันธ์นี้ขึ้นอยู่กับคุณธรรมของผู้พูดและผู้ที่ถูกกล่าวถึง การพูดลบหลู่พระสงฆ์ในทางไม่ดีเป็นความรู้ไม่จริง (โมหะ) หากสงฆ์องค์นั้นเป็นพระอรหันต์ ผู้กล่าววาจาปรามาสตายแล้วจะไปเกิดในภพติรัจฉาน ดังตัวอย่างของวัสสการพราหมณ์ นักปราชญ์แห่งกรุงราชคฤห์พูดลบหลู่พระมหากัจจายนะองค์อรหันต์ ตายแล้วไปเกิดเป็นลิง อดีตของอัมพปาลี เคยบวชเป็นภิกษุณีในพุทธกาลของพระพุทธะสิขี ได้กล่าวปรามาสภิกษุณีอรหันต์ว่า “ อีคณิกาคนไนมาบ้วนน้ำลายไว้บนลานเจดีย์ ” กรรมนั้นถูกบันทึกไว้ในดวงจิต และให้ผลเมื่อมาโอปปาติกะอยู่โคนต้นมะม่วงในแคว้นวัชชีบาปที่กล่าววาจาปรามาสภิกษุณีอรหันต์จึงทำให้ตัวเองต้องเป็นโสเภณีอยู่ในแคว้นวัชชี


80.   กำหนดรู้ก่อนตายฝันหลายครั้งคล้าย ๆกันไม่ทราบว่ามีสาเหตุจากอะไรค่ะ

คำตอบ
เป็นการแสดงออกของสัญญาที่เก็บบันทึกไว้ในดวงจิต
  


81.   จำเป็นด้วยหรือที่ต้องไปนมัสการพระบรมสารีริกธาตุตามสถานที่ต่าง ๆ

คำตอบ
ไม่จำเป็น
  


82.   จะมีวิธีอย่างไรในการชักจูงพ่อ แม่ พี่น้องให้มาร่วมปฏิบัติธรรม

คำตอบ
ต้องพัฒนาตัวเองให้พ่อแม่ พี่น้อง ศรัทธาให้ได้ก่อนเมื่อเขาเหล่านั้นศรัทธาในตัวคุณแล้ว จะบอกให้เขาทำอย่างไรเขาจะเชื่อแล้วทำตามที่คุณบอก (โปรดอ่านคำตอบข้อ 25)
  


83.   การที่พ่อแม่ต้องการให้ช่วยเหลืองานของท่าน  จะมีวิธีบอกอย่างไรเพื่อไม่ให้ท่านเสียใจ  เพราะมีงานอย่างอื่นทำอยู่แล้ว และจะบอกท่านอย่างไรเพื่อให้ปล่อยงานของท่าน  เพราะท่านมีอายุมากแล้วและสุขภาพไม่ดี

คำตอบ
จริยธรรมของลูกที่ดีต้องตอบแทนคุณพ่อแม่ การช่วยทำธุรกิจการงานแทนท่านเป็นจริยธรรมที่ลูกควรประพฤติ หากไม่ประพฤติอุปสรรคปัญหาหรือความวิบัติย่อมเกิดขึ้นกับชีวิตของคุณได้ พ่อแม่ทำงานเพื่อให้ได้ทรัพย์มาใช้เลี้ยงดูบุตรและบริวาร ซึ่งเป็นความเคยชินที่ทำงานได้ผลสำเร็จมาก่อนการที่จะให้ท่านหยุดหรือเลิกทำงานเป็นไปได้ยากเพราะชีวิตคืองาน การทำงานคือชีวิต หมดชีวิตคือหมดงานที่ต้องทำเมื่อใดหมดงานที่ต้องทำชีวิตย่อมหมดไปด้วย ฉะนั้นปรับความเห็นให้ถูกแล้วชีวิตจะราบรื่น


84.   บวชทดแทนคุณพ่อแม่กับบวชเพื่อแก้กรรมให้เจ้ากรรมนายเวร อย่างไหนถูกต้องกว่ากัน

คำตอบ
ถูกต้องทั้งสองอย่าง แต่บวชทดแทนคุณพ่อแม่ได้บุญมากกว่าบวชเพื่ออุทิศบุญกุศลให้เจ้ากรรมนายเวร
 


85.   ดิฉันเองจะซื้อรถยนต์  เจ้านายเก่าบอกว่าให้ซื้อรถยนต์โดยทำรถยนต์ไปเข้าเป็นทรัพย์สินของบริษัท เพื่อจะได้ทำค่าเสื่อมของรถยนต์ไปเข้าเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัท และค่าประกันภัยเจ้านายจะเป็นคนจ่ายให้ เท่ากับว่า ดิฉันไม่ต้องควักเงินจ่ายค่าประกันรถยนต์ คือได้ประโยชน์ทั้งเจ้านายและดิฉันถามอาจารย์ว่าจะบาปมากไหมค่ะ

คำตอบ
บาปตรงที่ผิดศีลข้อ 4 (มุสาวาท) และบาปที่ทำผิดศีลข้อ 2 (อทินนาทาน) และยังเป็นความรู้ไม่จริง (โมหะ) หากทำอย่างที่เจ้านายแนะนำรถยนต์คันที่จะซื้อต้องเป็นทรัพย์สินของบริษัทในที่สุดคุณไม่มีสิทธิ์เป็นเจ้าของรถยนต์คันที่ซื้อมา
 


86.   อย่างเหตุการณ์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้คนที่ฆ่าคนอื่นเป็นจำนวนมาก ๆ โดยใช้ระเบิดสังหาร และฆ่าโดยเจตนา  อยากทราบว่าตอนตายโจรเหล่านั้นจะมีลักษณะการเวียนว่ายตายเกิดอย่างไร

คำตอบ
ขณะจิตทิ้งขันธ์ลาโลก หากจิตระลึกถึงผลงานที่ทำ (กรรมนิมิตอารมณ์) ตายแล้วต้องลงไปเกิดเป็นสัตว์ในนรกภูมิ


87.   ถ้าเราปฏิบัติธรรมแล้วเพื่อน ๆ ที่ทำงานแซว พูดเสียดสี แต่เราหัวเราะในสิ่งที่เขาพูด แต่มีเก็บมาคิดมากบ้าง ไม่ใส่ใจในคำพูดของเขาและพยายามแผ่เมตตาให้เขา การที่พูดดูถูกคนอื่นจะมีบาปอย่างไรค่ะ

คำตอบ
ถูกเพื่อนพูดจาเสียดสีด้วยความรู้ไม่จริง (โมหะ) ของเขา บาปที่เกิดขึ้นกับผู้พูดคือความหลง ได้เกิดขึ้นและถูกเก็บบันทึกไว้ในดวงจิต
  


88.   การทำให้ตัวเองมีอารมณ์เดียวในทุก ๆ วันเป็นกิจวัตรประจำวันต้องฝึกตนอย่างไร

คำตอบ
ผู้ใดพัฒนาจิตให้มีความตั้งมั่นระดับอรูปฌานได้จะมีอารมณ์เดียวแต่ละชนิดอรูปฌานมีเพียง 1 อารมณ์จะเข้าถึงได้ต้องฝึกสมถกรรมฐานจนจิตเข้าถึงความตั้งมั่นสูงสุด (อัปปนาสมาธิ) แล้วเจริญสติให้มีกำลังเพิ่มมากขึ้นโอกาสที่จิตเข้าสู่ความตั้งมั่นในอารมณ์เพียงอย่างเดียวจึงจะเกิดขึ้นได้
 


89.   มารดาเป็นผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย  อายุ 90 กว่า มีบุตรสาว (โสด) อายุ 50 กว่า ทุกวันนั้นยังมีความเป็นห่วงบุตรมากไม่ว่าจะไปไหนทำอะไรก็คอยถามหาตลอด  ฝากพี่ให้คอยดูแล จะพูดตรง ๆ ให้มารดาไม่ต้องเป็นห่วงกังวลก็กลัวจะน้อยใจ  จะพูดจะทำอย่างไรจะไม่ให้ท่านต้องกังวลมาก  และให้ท่านมีความสุขในบั้นปลายชีวิต

คำตอบ
ต้องอยู่ดูแลปรนนิบัติท่านอย่างใกล้ชิด


90.   จิตรู้และจิตเห็นต่างกันหรือไม่อย่างไร

คำตอบ
รู้เห็นเข้าใจเป็นธรรมชาติของจิต ส่วนจะรู้เห็นเข้าใจได้มากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับกิเลสที่สั่งสมอยู่ในดวงจิต ซึ่งแต่ละคนมีไม่เท่ากันดังนั้น “ จิตรู้ ” และ “ จิตเห็น ” จึงเป็นสิ่งเดียวกัน
  


91.   ทำไมต้องมีระบบการเวียนว่ายตายเกิดแล้วถ้าปฏิบัติเพราะไม่อยากให้มาเกิดอีก  ความอยากจะทำให้ไปไม่ถึงหรือไม่

คำตอบ
การเวียนว่ายตายเกิดเป็นกฎธรรมชาติเกิดขึ้นกับสัตว์ที่ยังมีรูปนามอยู่ในวัฏสงสาร ความอยาก (ตัณหา) ไม่มาเกิดอีกเพียงอย่างเดียว ไม่ช่วยนำพาชีวิตให้พ้นไปจากการเวียนว่ายตายเกิดได้บุคคลใดพัฒนาจิตจนเกิดปัญญาเป็นแจ้ง แล้วใช้ปัญญาเห็นแจ้งดับความรู้ไม่จริง (อวิชชา) ได้ หลังจากที่จิตทิ้งขันธ์ลาโลกไปแล้ว โอกาสที่จะมาเวียนตายเกิดในวัฏสงสารจะไม่มีอีกต่อไป
  


92.   ขณะใส่บาตรควรอธิษฐานจิตหรือไม่ หรือควรตั้งใจใส่บาตรและรับพรอย่างเดียวก่อน

คำตอบ
ขณะใส่บาตรควรตั้งใจใส่บาตร เมื่อพระให้พรควรตั้งใจรับพร หลังจากนั้นจึงอธิษฐานให้สิ่งกุศลตามที่ตนปรารถนา
  


93.   ถ้าในอดีตเคยทำไม่ดีกับใคร ๆ โดยตอนนั้นไม่รู้สึกว่าไม่ดี  เพราะรู้สึกว่าตัวเก่งตัวดี  มาบัดนี้ รู้สึกสำนึกผิดแต่ไม่มีโอกาสขอโทษขออภัยบุคคลเหล่านั้นได้  ความสำนึกผิดนี้จะช่วยลดหรือใช้กรรมได้หรือไม่

คำตอบ
ผู้ถูกกระทำเป็นเจ้ากรรมนายเวร (เจ้าหนี้) เมื่อใดที่เจ้ากรรมนายเวรยังไม่ยกโทษให้ ความสำนึกผิดไม่สามารถลดหนี้เวรกรรมลงได้ แต่ความสำนึกผิดสามารถป้องกันตัวเองไม่ให้ประพฤติอกุศลกรรมเช่นนั้นอีก
  


94.   การใส่บาตรซุปไก่สกัดขวดเพื่อหวังเป็นยาให้บำรุงกำลัง (เหมือนที่คนไข้ชอบทานเพื่อให้ฟื้นไข้) ผิดหรือไม่ เพราะบางคนบอกเป็นยากระตุ้นไม่ควรถวายพระ

คำตอบ
กรรมอยู่ที่เจตนา เจตนาให้พระมีกำลังเพื่อใช้ทำงานให้พระศาสนา มีกำลังปฏิบัติธรรม ไม่ถือเป็นบาป แต่ถ้ามีเจตนาจะกระตุ้นอารมณ์ให้มีมากขึ้นถือว่าเป็นบาป
   


95.   ทำอย่างไรจึงจะเข้าสมาธิได้สำเร็จ จิตไม่ยอมเกาะลมหายใจ มีแต่ความฟุ้งซ่าน ขออุบายวิธี

คำตอบ
รักษาศีล 5 ให้มีอยู่ในใจอยู่ทุกขณะตื่นให้ได้ก่อน หากทำได้แล้ว การเจริญสติเพื่อให้จิตตั้งมั่นเป็นสมาธิจะเกิดขึ้นได้ง่าย


96.   การประกอบอาชีพเร่งรัดหนี้สิน ฟ้องร้องลูกค้าจะเป็นการสร้างเวรเบียดเบียนกันไหม

คำตอบ
ถือว่าได้นำตัวเองเข้าไปมีส่วนร่วมในกระบวนกรรมระหว่างเจ้าหนี้-ลูกหนี้ เป็นการสร้างเวรแน่นอน
 


97.   บางคนมีดวงจิต (วิญญาณ) ที่คอยติดตามอยู่  ซึ่งสามารถขัดขวางความสำเร็จของเราได้หรือไม่ จะแก้ไขอย่างไร

คำตอบ
มีเพียงจิตวิญญาณเพียงอย่างเดียว ไม่สามารถทำงานได้ต้องมีรูป (ร่างกาย) ให้จิตวิญญาณเข้าอยู่อาศัย จึงจะทำงานได้ จิตวิญญาณที่อยู่ในร่างสามารถติดตามขัดขวางความสำเร็จของบุคคลผู้เป็นหนี้กรรมได้วิธีแก้ไขทำได้หลายวิธี เช่น การชดใช้หนี้กรรมหรืออุทิศบุญใช้หนี้หรือทำกรรมดีให้ยิ่งใหญ่เพื่อหนีอกุศลวิบากไม่ให้ตามทัน หรือพัฒนาจิตจนเข้านิพพาน (ดับรูปดับนาม) หนี้กรรมที่เหลือทั้งหมดเป็นอันยกเลิก


98.   เคยได้รับทราบมาว่าถ้าปฏิบัติธรรมแล้วถึงบุญเกิดกุศล  เจ้ากรรมนายเวรจะมาทวงถาม  และเราต้องใช้กรรมทดแทน  ทำให้เราต้องชดใช้กรรมจริงหรือเปล่าค่ะ

คำตอบ
เมื่อใดที่บุคคลทำความดีที่ให้อานิสงส์เป็นบุญเจ้ากรรมนายเวรจะมารอทวงหนี้หากบุญได้เกิดขึ้นแล้วในใจ และได้อุทิศบุญให้กับเจ้ากรรมนายเวรจนเขาพอใจและยกเลิกการจองเวร ก็ไม่จำเป็นต้องใช้กรรมทดแทนหนี้ แต่หากมีบุญแล้วไม่อุทิศ เจ้ากรรมนายเวรยังผูกเวรอยู่โอกาสต้องใช้กรรมทดแทนจึงจะเกิดขึ้นได
   


99.   ไปปฏิบัติธรรมประมาณ 3 วัน พอกลับมาดำเนินชีวิตปกติ  ติดอารมณ์สมาธิคือจากเดิมเป็นคนร่าเริงและชอบเข้าสังคมเปลี่ยนเป็นคนพูดน้อยไม่ชอบเข้าสังคมแยกตัวอยู่คนเดียวและชอบความสงบ  ถือว่าปฏิบัติผิดหลักหรือเปล่าค่ะ

คำตอบ
ไม่ผิด เป็นการปฏิบัติธรรมได้ผลถูกตรงตามธรรม
   


100.            นั่งสมาธิแล้วรู้สึกว่าตัวหายไปมีแต่หัวแล้วรู้สึกโหวง ๆ กำหนดรู้หายก็ไม่หายไป  ควรทำอย่างไรดีค่ะ

คำตอบ
กำหนดต่อไปเรื่อย ๆ จนกว่า ตัวที่หายไปเข้าสู่ความเป็นอนัตตาตามกฎของไตรลักษณ์แล้วตัวจะไม่หายอีกต่อไป
  


อ่านต่อข้อ 51-100, 101-150, 151-