คำถามจากลพบุรี 15 สิงหาคม 2551  
  1. การนับถือศรัทธาและบูชาเทพ พรหม ฤาษี สามารถคู่กันไปการปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานได้หรือไม่ และขัดกับการเดินบนเส้นทางสู่นิพพานหรือไม่

    คำตอบ
       การนับถือศรัทธาบูชา เทพ พรหม ฤาษี เป็นการนำจิตเข้าไปข้องเกี่ยว อยู่กับความหลงของปุถุชน ที่ยังไม่เบื่อต่อการนำพาชีวิตไปสู่การเวียนตายเวียนเกิดอยู่ในวัฏสงสาร แต่การปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานเป็นการพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาเห็นแจ้ง แล้วใช้ปัญญาเห็นแจ้งพัฒนาจิตให้เป็นอิสระจากกิเลสที่ผูกมัดใจสัตว์(สังโยชน์ 10) เพื่อนำชีวิตไปสู่การพ้นทุกข์อย่างแท้จริง ดังนั้นการประพฤติแบบแรกจึงเป็นการหันหลังให้กับเส้นทางสู่พระนิพพานโดยสิ้นเชิง
       


  2. ขอคำแนะนำการปฏิบัติกายใจด้วยว่าหากใจยังเกาะเกี่ยวอยู่กับเทพ พรหม ฤาษี แต่ต้องการศึกษาปฏิบัติตามแนวทางของพระพุทธเจ้าจะทำอย่างไรดี

    คำตอบ
       ผู้รู้จริง มิบังอาจไปบงการชีวิตของใครผู้ใดได้ผู้รู้เป็นได้เพียงผู้ชี้ทางว่า ผู้ใดยังไม่เบื่อต่อการเวียนตายเวียนเกิด ยังไม่เบื่อโลก ยังไม่เบื่อความทุกข์ ฯลฯ ให้นำจิตตนเองเข้าไปเกาะเกี่ยวอยู่กับเทพ พรหม ฤาษี แต่หากเบื่อการเวียนตายเวียนเกิด เบื่อโลก เบื่อความทุกข์ ต้องทิ้งปฏิปทาอย่างแรก แล้วหันมาปฏิบัติสมถกรรมฐานและวิปัสสนากรรมฐาน ตามแนวทางของพระพุทธเจ้า จนเข้าถึงดวงตาเห็นธรรมได้เมื่อใดแล้ว การนำพาชีวิตไปสู่การพ้นทุกข์อย่างแท้จริงจึงจะเกิดขึ้นได้
       


  3. เป็นบุญหรือกรรมที่คนที่ต้องเป็นร่างทรงต่าง ๆ และสามารถเลี่ยงจากการต้องเป็นร่างทรงได้หรือไม่

    คำตอบ
       บุญคือ ความดี , กุศล , ความสุขฯลฯ กรรมคือ การกระทำ ซึ่งมนุษย์ทำกรรมได้สามทางคือ กายกรรม วจีกรรม และมโนกรร ม

       การเป็นร่างทรงแล้วมีพฤติกรรมแสดงออกไปในทางเผยแพร่สัจจธรรมของชีวิตได้อย่างถูกตรงตามธรรมถือว่าเป็นพฤติกรรมที่ให้ผลเป็นบุญแต่หากร่างกายแสดงพฤติกรรมให้คนศรัทธาเลื่อมใสไปในทางที่เห็นผิดไปจากธรรม และยึดติดในกิเลส ตัณหา อุปาทาน ฯลฯ ถือว่าพฤติกรรมของร่างทรงได้ทำกรรมที่ให้ผลเป็นบาป

       บุคคลสามารถหลีกเลี่ยงการเป็นร่างทรงได้ ด้วยการพัฒนาจิตวิญญาณของตัวเองให้เป็นผู้รู้มีบุญคุ้มรักษาใจ มีสติสัมปชัญญะกล้าแข็งได้เมื่อใดแล้ว จิตวิญญาณอื่นไม่สามารถก้าวล่วงเข้ามาใช้ร่างกายของผู้มีบุญมีสติสัมปชัญญะสมบูรณ์ ไปในทางที่เป็นร่างทรงได้
          


  4. การนั่งสมาธิ (กรรมฐาน) ดูลมหายใจของตัวเองบางครั้งจิตส่งออกไปที่อื่น เมื่อรู้ตัวก็ภาวนาต่อได้บุญหรือไม่

    คำตอบ
       การพัฒนาจิตด้วยการฝึกดูลมหายใจ (อานาปานสติ) ขณะใดที่จิตจดจ่อ หรือระลึก (สติ) อยู่กับลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก ขณะนั้นบุญจากการทำจิตตภาวนาได้เกิดขึ้นแล้ว และขณะใดที่จิตส่งออกนอกกาย ไม่จดจ่ออยู่กับลมหายใจเข้า-ลมหายใจออก ขณะนั้นถือว่าจิตขาดสติ บุญไม่เกิด แต่เมื่อรู้ตัวว่าจิตเคลื่อนออกไปจากลมเข้า-ออก แล้วดึงจิตกลังมาสู่องค์ภาวนาเดิม ขณะนั้นจิตกลับมามีสติอีกครั้งถือว่าได้บุญ
      


  5. บุญส่วนที่ได้กระทำจากการนั่งสมาธิสามารถส่งให้ใครได้บ้าง

    คำตอบ
       บุคคลใดมีบุญอยู่กับใจ บุคคลนั้นสามารถส่งบุญให้กับผู้อื่นได้
       


  6. พระสงฆ์ที่ไม่ให้กราบไหว้พระพุทธรูปทำถูกหรือไม่

    คำตอบ
       เป็นการเห็นถูกของพระสงฆ์องค์นั้นที่แนะนำไม่ให้กราบพระพุทธรูป เพราะพระสงฆ์องค์นั้นเห็นพระพุทธรูปเป็นเพียงวัตถุ แต่เป็นความเห็นผิดและแนะนำในทางที่ผิดให้กับบุคคลผู้ปรารถนากราบไหว้บูชาพระคุณของพระพุทธเจ้า ด้วยการมองพระพุทธรูปว่าเป็นอุทเทสิกเจดีย์ที่ใช้เป็นเครื่องเตือนใจให้ระลึกถึงคุณธรรมของพระพุทธองค์ จึงกราบไหวบูชาพระพุทธรูปด้วยเหตุเช่นนี้
       


  7. อุทิศร่างกายให้กับมหาวิทยาลัยเพื่อให้นักศึกษาแพทย์ศึกษาผลจะเป็นอย่างไร

    คำตอบ
       ได้บุญตรงที่เป็นครูให้ผู้อื่นได้เรียนรู้ระบบอวัยวะภายในของร่างกาย เพื่อนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในการรักษาโรคให้กับคนไข้ได้อย่างถูกตรง
      


  8. วินาที่สุดท้ายก่อนตายเป็นดังกำหนดภพใหม่ถ้าทำแต่กรรมดีจะได้ไปสุขคติภูมิทันทีหรือไม่

    คำตอบ
       ขณะจิตทิ้งร่างและกรรมดีให้ผลจิตวิญญาณจะโคจรไปเกิดใหม่ในสุคติภพทันที ดังตัวอย่างของมนุษย์สิริมาโสดาบันเมื่อจิตทิ้งร่างไปแล้วได้โอปปาติกะเป็นสิริมาเทพนารีโสดาบันอยู่ในสวรรค์ชั้นปรนิมมิตวสวตีทันที
      


  9. คนชอบนินทาให้ร้ายผู้อื่นเขาจะได้รับเวรกรรมอะไร

    คำตอบ
       เมื่อกรรมที่เป็นเวรให้ผล ผู้ทำกรรมย่อมได้รับผลเป็นอกุศลวิบาก คือถูกผู้อื่นนินทาตอบกลับ
       


  10. จะปฏิบัติอย่างไรให้เข้าถึงธรรม

    คำตอบ
       ต้องเชื่อโดยไม่สงสัยในคำชี้แนะของผู้รู้ผู้มีประสบการณ์และเป็นกัลยาณมิตรในทางธรรม มีศีลบริสุทธิ์คุมใจอยู่ทุกขณะตื่น มีความเพียรปฏิบัติตามคำชี้แนะอย่างต่อเนื่องยาวนาน มีสัจจะเป็นฐานรองรับการปฏิบัติ และเอาชีวิตแลกธรรมฯลฯ เหล่านี้เป็นเหตุเป็นปัจจัยนำจิตเข้าสู่การบรรลุธรรม
          


  11. ปฏิบัติธรรมแล้วยังมีโกรธ อิจฉา และว่าคนอื่นอยู่รู้ตัวแต่ห้ามไม่ได้จะทำอย่างไร

    คำตอบ
       ผู้ใดพัฒนาจิตให้มีเมตตาและมีจิตกล้าแข็งได้แล้ว กิเลสต่าง ๆ ดังที่บอกเล่าไป จะไม่ทำให้ใจขุ่นมัวขึ้นได้อีก
      


  12. หมอดูเชื่อถือได้แค่ไหนและถ้าอยากให้ดวงดีต้องทำอย่างไร

    คำตอบ
       หากผู้ถามปัญหาเป็นชาวพุทธที่แท้จริง และดำเนินชีวิตไปตามคำสอนในกาลามสูตรแล้วจะไม่เชื่อถือหรือเอาชีวิตไปฝากไว้กับหมอดู แต่จะพัฒนาจิตตนเองให้มีดวงดี ด้วยการปฏิบัติ ทาน ศีล ภาวนา จนจิตบรรลุมรรคผลแห่งการปฏิบัติได้แล้ว
       


  13. เราจะถอดรหัสกรรมได้ด้วยวิธีใดบ้างแล้วจะรู้ได้ยังไงว่าถอดสำเร็จแล้ว

    คำตอบ
       ผู้ใดประสงค์จะถอดรหัสกรรม สามารถทำได้ด้วยการปฏิบัติสมถกรรมฐาน และวิปัสสนากรรมฐาน จนจิตมีกำลังของสติกล้าแข็งเป็นมหาสติ และมีกำลังปัญญาเห็นแจ้งกล้าแข็งจนเป็นมหาปัญญาได้แล้ว เอาสติสัมปชัญญะที่พัฒนาได้ ไปกำจัดสังโยชน์ 10 ให้หมดไปจากใจ หากกำจัดสักกายทิฏฐิ วิจิกิจฉา สีลัพพตปรามาส ให้หมดไปจากใจได้สร้างรหัสกรรมที่จะพาให้จิตวิญญาณได้โคจรลงไปเกิดเป็นสัตว์อยู่ในอบายภูมิเป็นอันว่าหมดไปเรียกบุคคลที่สามารถทำได้เช่นนี้ว่าพระโสดาบัน ซึ่งพระพุทธเจ้าได้ตรัสกับสงฆ์สาวกว่า เปรียบเหมือนกับฝุ่นธุลีที่ใช้ปลายเล็บตักขึ้นมาจากพื้นปฐพีที่เหลืออยู่ให้พระโสดาบันต้องกำจัดให้หมดไป ส่วนกิเลสที่มีมากดั่งพื้นปฐพีนั้น เป็นส่วนที่พระโสดาบันได้กำจัดออกไปแล้ว และหากผู้ใดสามารถกำจัดสังโยชน์ทั้งสิบตัวให้หมดไปจากใจได้ เป็นอันว่ารหัสกรรมทั้งดีและไม่ดีได้ถูกถอดออกไปหมดสิ้นแล้ว ซึ่งจะรู้ได้ด้วยตนเองว่า ไม่มีความรู้ใดหลงเหลือให้ต้องศึกษาอีกหรือคือหมดอวิชชานั่นเอง
       


  14. ต้องเป็นคนศึกษาธรรมะหรือเปล่าถึงจะรู้รหัสกรรมได้

    คำตอบ
       บุคคลจะรู้เรื่องรหัสกรรมได้ ต้องศึกษาธรรมะภาคปริยัติ แต่จะรู้อย่างถ่องแท้และมีความรู้จะถอดรหัสกรรมของตัวเองได้ต้องศึกษาธรรมะภาคปฏิบัติ
       


  15. ฝึกพลังจิตโดยดูบ่อน้ำมันในทะเลทรัพย์ใต้ดินได้หรือไม่ โอกาสมากน้อยแค่ไหน

    คำตอบ
       ทำได้ด้วยการพัฒนาจิตจนบรรลุ ความเป็นฌานเมื่อใดที่นำจิตออกจากฌาน ทิพพจักขุจะเกิดขึ้นกับจิตเป็นอัตโนมัติ ทิพพจักขุสามารถรู้เห็นแหล่งทรัพยากรที่อยู่ใต้น้ำใต้ดินได้ การมีทิพพจักขุมีโอกาสเกิดได้น้อยกับคนที่มาเกิดอยู่ในยุคสมัยนี้ ซึ่งต่างไปจากคนในยุคพุทธกาล ได้ฝึกฝนอบรมจิตมายาวนาน การมีทิพพจักขุจึงเกิดขึ้นได้ง่าย
      


  16. นิกายต่าง ๆ ในพุทธศาสนามีมากในประเทศไทยธรรมมีอย่างเดียว แต่นิกายจึงมีมาก เช่น ธรรมกาย สันติอโศก ฯลฯ จึงมีความเห็นคิดไม่เหมือนกันเมื่อธรรมมีอย่างเดียว

    คำตอบ
       ธรรมะมิได้มีเพียงอย่างเดียว ตามที่ผู้ถามปัญหาเข้าใจ ธรรมะมีอยู่หลายประเภทอาทิ ธรรมที่นำเกิดเป็นมนุษย์ ธรรมนำเกิดเป็นเทวดา เป็นพรหม มีฆราวาส มีเทวธรรม มีพรหมธรรม มีธรรมนำสู่การพ้นทุกข์ชั่วคราว มีธรรมนำสู่การพ้นทุกข์อย่างถาวรฯลฯ ด้วยเหตุนี้ แนวทางในการปฏิบัติธรรมจึงมีได้หลายรูปแบบตามศรัทธาของมนุษย์ผู้ปรารถนาในธรรมชนิดนั้น ๆ
     


  17. การท้องนอกมดลูกมีการเกิดและด้วยเหตุใดจึงเป็นเช่นนั้น

    คำตอบ
       เรื่องนี้เป็นผลมาจากกรรมเบียดเบียน ที่บุคคลผู้ศรัทธาในความจริง ด้วยความอยากรู้อยากเห็นความสัมพันธ์ระหว่างเหตุและผลโดยไม่มีศีลธรรมเป็นฐานรองรับการกระทำของตน อาทิ การทำโคลนนิ่งของนักวิทยาศาสตร์ การปลูกถ่ายอวัยวะข้ามสปีชี่ เช่นการเลี้ยงเนื้อเยื่อของมนุษย์บนตัวสัตว์ทดลอง ฯลฯ เมื่อใดที่กรรมให้ผล การอุบัติขึ้นของเนื้อเยื่อในตำแหน่งที่ผิดปกติจึงเป็นผลที่เกิดตามมา
       


  18. รหัสกรรมลบออกได้หรือไม่ค่ะต้องทำอย่างไรบาง การสะกดจิตช่วยได้หรือไม่

    คำตอบ
       รหัสกรรมคนทั่วไปลบไม่ได้ แต่ป้องกันมิให้รหัสกรรมไม่ดีแสดงผลได้ ดังตัวอย่างที่เหลี่ยวฝานได้ทำเป็นตัวอย่างให้ดูว่า อายุขัยของตนเองต้องจบสิ้นลงเมื่ออายุ 53 ปี แต่เขาสามารถป้องกันมิให้รหัสกรรมเรื่องนี้แสดงผลได้ด้วยการสั่งสมกรรมดีให้มีมากขึ้นในจิตวิญญาณ จนรหัสกรรมที่จะทำให้ต้องตายเมื่ออายุ 53 ปียังไม่มีโอกาสแสดงผลได้เช่นเดียวกัน บุคคลผู้บรรลุความเป็นโสดาบันจะไม่ลงไปเกิดเป็นสัตว์อยู่ในอบายภูมิได้อีก ทั้ง ๆ ที่รหัสกรรมเช่นนั้นยังคงถูกเก็บบันทึกไว้ในดวงจิต และไม่มีเหตุปัจจัยที่จะไปกระตุ้นให้แสดงผลได้

            ส่วนการสะกดจิตเป็นการให้อำนาจจิตของผู้สะกด ไปบังคับให้รหัสกรรมาของผู้ถูกสะกดทำงานและแสดงผลให้ปรากฏเร็วขึ้นรหัสกรรมที่ไม่ดียังคงมีอยู่ไม่สามารถลบได้จนกว่าผู้นั้นจะดับใจ (ดับนาม) ให้หมดไปจากวัฏสงสาร ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการลบตัวเก็บบันทึกรหัสกรรมนั่นเอง


  19. พวกต่างชาติมาชดใช้กรรมในนรกเดียวกับเราหรือไม่อย่างไร

    คำตอบ
       ก่อนอื่นต้องเข้าใจว่านรกมีอยู่หลายประเภท (ขุม) แต่ละประเภทมีสถานที่รับโทษเฉพาะมีลักษณะสมมติที่แตกต่างกัน แต่สภาพที่ผู้เสวยโทษได้รับมีความเป็นสากลที่เหมือนกัน เช่นมีความเจ็บป่วยอันเนื่องด้วยถูกทุบตีถูกทิ่มแทง ถูกทรมาน หรือการสูญสิ้นอิสรภาพที่เหมือนกัน

    หากนำมาเปรียบเทียบกับสถานที่ในภพมนุษย์ มีลักษณะที่พอจะเปรียบเทียบกันได้แต่ความรุนแรงจากโทษทัณฑ์ที่ได้รับห่างกันเหมือนฟ้ากับดิน คุกไทย คุกฝรั่ง คุกจีน คุกแขกฯลฯ มีลักษณะไม่เหมือนกัน แต่สภาพที่นักโทษได้รับมีความเป็นสากลเหมือนกัน ตัวอย่างเช่น นักโทษผู้ค้ายาเสพติดชาวต่างชาติ ที่มาติดอยู่ในคุกไทยจะถูกจำกัดอิสรภาพแบบไทย ถูกปฏิบัติแบบไทยจิตจะเก็บบันทึกความจำ (สัญญ) แบบไทย ๆ ไว้ หากตายลงไปเกิดเป็นสัตว์อยู่ในนรก ก็จะเป็นนรกขุมที่มีลักษณะแบบไทย หรือฝรั่งทำผิดแล้วติดคุกอยู่ในประเทศของตน จิตจะเก็บบันทึกความจำเป็นแบบฝรั่ง หากตายลงไปเกิดเป็นสัตว์อยู่ในนรก ก็จะเป็นนรกขุมที่มีลักษณะแบบฝรั่ง

    ตรงกันข้าม คนไทยที่ไปรับโทษอยู่ในคุกฝรั่ง จิตจะเก็บบันทึกความจำแบบฝรั่งได้ หากตายลงไปเกิดเป็นสัตว์อยู่ในนรก ก็จะเป็นนรกขุมที่มีลักษณะเป็นแบบฝรั่ง
      


  20. การที่คนเราทำบุญแล้วอธิษฐานอยากรวย อยากสวย อยากหล่อ จะเป็นจริงหรือไหม

    คำตอบ
       ความอยาก (ตัณหา) ต่าง ๆ จะสัมฤทธิ์ผลได้ต่อเมื่อต้องสร้างเหตุให้ถูกตรง ผู้ใดอธิษฐานให้รวยต้องหมั่นให้ทานสม่ำเสมอ อธิษฐานให้สวยให้หล่อ ต้องหมั่นรักษาศีลอยู่เสมอ เมื่อใดกุศลกรรมที่ทำไว้แล้วให้ผล ความรวย ความสวย ความหล่อ จึงจะมีโอกาสได้
      


  21. ตายแล้วจะเลือกเกิดเป็นคนรวยได้ไหม

    คำตอบ
       ตายแล้วไปเกิดเป็นคนรวยทรัพย์ได้ ต้องหมั่นให้ทานอยู่เสมอตลอดชีวิต
      


  22. พระที่สำนักสงฆ์ จ.เพชรบูรณ์สอนไม่ให้คนกราบไหว้พระพุทธรูปเป็นความผิดหรือเพราะเหตุใด

    คำตอบ
       การที่ภิกษุแนะนำไม่ให้กราบไหว้พระพุทธรูปเหตุเพราะภิกษุผู้นั้นเป็นพาลชนมีปัญญาเห็นผิด โดยเห็นว่าพระพุทธรูปเป็นเพียงวัตถุ แต่กัลยาณชนมีปัญญาเห็นถูกเห็นว่าพระพุทธรูปเป็นองค์แทน (อุทเทสิกเจดีย์) ของพระพุทธะผู้มากด้วยบุญมากด้วยบารมีมากด้วยคุณงามความดี การกราบไหว้พระพุทธรูปด้วยมีจุดประสงค์ ระลึกถึงคุณงามความดี ระลึกถึงบารมีระลึกถึงบุญ ที่ทำให้ได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า
      


  23. การสร้างพระพุทธรูปที่เป็นตัวแทนพระพุทธเจ้าที่มีอยู่ตามวัดต่าง ๆ เพื่อให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้นั้นท่านมีความคิดเห็นอย่างไร

    คำตอบ
       ผู้ตอบปัญหาเห็นว่า ผู้ใดเห็นถูกและมีปัจจัยสนับสนุนให้ทำได้ ควรสร้างพระพุทธรูปประดิษฐานไว้ในทุกสถานที่ เพื่อให้คนที่มีความศรัทธาในพุทธศาสนา ได้เคารพกราบไหว้บูชาพระคุณของพระพุทธเจ้า ดังที่มีผู้ศรัทธาสร้างและประดิษฐานไว้ในประเทศต่าง ๆ อาทิประเทศอินเดีย จีน ญี่ปุ่น อาฟกานิสถาน อินโดนีเซีย ฯลฯ ที่ศาสนาพุทธได้แพร่ไปถึง
      


  24. คนธรรมดาทั่วไปมีโอกาสจะได้ฌานหรือไม่ ขึ้นอยู่กับบุญวาสนาแต่ละคนหรือไม่

    คำตอบ
       คำว่า “ วาสนา ” หมายถึงบุญบารมี ผู้ใดมีบุญมีบารมี หากพัฒนาจิตด้วยการนำกรรมฐาน 40 อย่างใดอย่างหนึ่ง ที่เหมาะสมกับจริต ของตนมาเป็นองค์ภาวนา โอกาสที่จิตสงบตั้งมั่น สมาธิแน่วแน่หรือสมาธิในฌานย่อมมีได้เป็นได้
      


  25. พุทธศาสนามีอยู่ 3,000 ปียุคต่อไปเป็นพระศรีอาริย์ เราควรจะเตรียมตัวอย่างไรก่อนถึงยุคต่อไป

    คำตอบ
       ผู้ตอบปัญหาไม่เคยทราบว่า พุทธศาสนาของพระสมณโคดม จะมีอายุอยู่ได้เพียง 3,000 ปี แต่ทราบว่าอายุขัยของพุทธศาสนาปัจจุบัน มีอายุขัย 5,000 ปี

    ผู้ถามปัญหาได้ถามในทำนาองที่ว่า จะนำพาชีวิตไปเกิดอยู่ในพุทธศาสนาของพระศรีอารยเมตไตรย ควรจะเตรียมตัวอย่างไร? ผู้ตอบปัญหาชี้แนะว่า หากวางเป้าของชีวิตไว้เช่นนั้น ต้องเตรียมตัวด้วยการสร้างมหาทาน แล้วกล่าววาจาอธิษฐานไปเกิดเป็นมนุษย์อยู่ในยุคของพระศรีอารยเมตไตรย หรืออธิษฐานไปเกิดในพุทธกาลของพระศรีอารยเมตไตรยจะได้มีโอกาสพบท่าน แล้วต้องทำเหตุให้ถูกตรง ด้วยมีจิตศรัทธาและเลื่อมในในเพศบรรพชิต มีความยินดีอยู่ในสถานที่เงียบสงัดมีความยินดีบำเพ็ญทานอยู่เสมอ รักที่จะสมาคมกับคนที่ไม่มีโทสะ รักที่จะสมาคมใกล้ชิดกับผู้ที่มาด้วยปัญญา และผู้ที่มีความเบื่อหน่าย ต่อการเวียนตายเวียนเกิดในวัฏสงสาร สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ที่แนะนำ หากผู้ถามปัญหาปฏิบัติได้ครบถ้วย โอกาสไปเกิดพบกับพุทธศาสนาของพระศรีอารยเมตไตรยมีได้เป็นได้
      


  26. ทำงานโรงงานผลิตอาวุธจะเป็นการสร้างรหัสกรรมหรือไม่

    คำตอบ
       งานทุกชนิดทั้งงานดีและงานไม่ดีที่บุคคลกระทำเป็นการสร้างรหัสกรรมทั้งสิ้น
      


  27. จะทราบได้อย่างไรว่าคนที่มีคุณธรรมสูงคุณลักษณะเป็นอย่างไร และได้ผลลัพธ์เร็วช้าหรือมีสิ่งยืนยันได้หรือไม่

    คำตอบ
       คำว่า “ คุณธรรม ” หมายถึงความดีงามผู้มีคุณธรรมจึงเป็นผู้มีความดีงาม

    ความดีงามของบุคคล วัดได้ด้วยพฤติกรรมของบุคคลที่แสดงออกทางกาย ทางวาจา และทางใจ

    การพัฒนาจิตให้เข้าถึงความมีคุณธรรม จะเร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับการปฏิบัติจริยธรรม หากปฏิบัติได้ถูกตรง มีกัลยาณมิตรบอกกล่าว มีความเพียร มีสัจจะ และมีบุญบารมีสั่งสมมาแต่อดีตมากพอจะเห็นผลของพฤติกรรมดีแสดงออกทุกขณะตื่น อาทิ บริโภคใช้สอยมักน้อย เท่าที่จำเป็นและมีประโยชน์กับชีวิต มีความประพฤติถูกตรงระเบียบ วินัย กติกาสังคม มีสัจจะ พูดคำจริง พูดไพเราะ พูดประสานใจพูดมีสาระสร้างสรรค์มีจิตเมตตากรุณา คิดในสิ่งดี ๆ กับสังคม กับมวลชน ฯลฯ ต่าง ๆ เหล่านี้เป็นเครื่องยืนยันความมีคุณธรรมของบุคคล
      


  28. คนที่คิดฆ่าตัวตายแล้วไม่ตายตามความหวังจะมีกรรมมากน้อยเท่าไร

    คำตอบ
       มีอกุศลกรรรม (บาป) ถูกเก็บสั่งสมอยู่ในดวงจิตมากเท่าที่คิด แต่กุศลกรรมมีกำลังมากกว่า จึงทำไม่สำเร็จตามที่หวังไว้ ... สาธุ ที่ยังไม่ลงไปเสวยอกุศลวิบากอยู่ในภพนรก
       


  29. ถ้าเราไม่ได้ตั้งใจทำความชั่วแต่มีเหตุให้ต้องทำเราจะมีบาปกรรมมากขนาดไหน

    คำตอบ
       มีบาปเท่าที่ทำ แต่ยังบาปไม่มากเท่ากับตั้งใจทำชั่วด้วยตัวเอง