คำถามเหลือจากงานแสดงธรรม 15 ก.ค. 50

1.       อยากทราบว่าเมื่อมีใครทักชื่อเราและนามสกุลไม่ดี ให้เปลี่ยนแล้วจะดี  อาจารย์คิดว่าควรจะเปลี่ยนตามไหมเขาว่าชื่อนามสกุลมีกรรมเก่า แล้วให้เปลี่ยนได้ไม่เกิน 3 ครั้งใช่ไหมค่ะ

คำตอบ
•  พุทธศาสนาเป็นศาสนาของผู้รู้จริง ผู้รู้จริงไม่ได้ให้ความสำคัญกับสมมติบัญญัติ ชื่อและนามสกุล เป็นสมมติที่คนตั้งขึ้นดังตัวอย่าง เช่น ทัพพะ แปลว่า ไม้ เหตุที่กุมารมีชื่อว่าทัพพะเป็นเพราะแม่ตายทั้งหลายจึงถูกนำไปเผาบนเชิงตะกอนครรภ์แตกออกและลูกที่อยู่ในครรภ์ได้ลอยมาตกอยู่บนกองไม้ที่อยู่ใกล้เชิงตะกอบ กุมารนั้นจึงได้ชื่อว่าทัพพะ และอีกตัวอย่างหนึ่งคำว่า อหิงสกะ แปลว่าไม่เบียดเบียน อหังสกะต่อมาคือโจรองคุลีมาลที่ไล่ฆ่าคนเป็นจำนวนมาก ที่ยกมาเป็นตัวอย่างของทั้งสองกรณีในที่สุดได้บรรลุธรรมขั้นสูงเป็นพระอรหันต์ ที่ชื่อว่าพระทัพพะ และพระองคุลมากคนดีจะเลวอยู่ที่การกระทำ (กรรม) มิได้อยู่ที่ชื่อและนามสกุลในสมัยปัจจุบันคนที่มีชื่อที่ความหมายไปในทางดีเมื่อได้ประพฤติกรรมชั่ว กรรมชั่วจึงผลักดันตัวเองให้เข้าไปอยู่ในคุกในตะรางได้กรรมชั่วยังผลักดันให้วิบัติได้ ยังผลักดันให้เป็นโรคตายได้ ฯลฯ


2.       ทำไมถึงมีพระพุทธเจ้าหลายองค์

คำตอบ
•  เหตุที่พระพุทธเจ้าได้หลายองค์เนื่องจากกรรมที่บุคคลกระทำ บุคคลใดมีปฏิปทาตามแนวทางของพระโพธิสัตว์เมื่อเหตุปัจจัยถึงพร้อมบุคคลนั้นสามารถเป็นพระพุทธเจ้าได้ ผู้ถามปัญหาหาปรารถนาจะเป็นพระพุทธเจ้าองค์ใดองค์หนึ่งในอนาคตก็ย่อมปรารถนาได้เมื่อได้ประพฤติถูกตรงตามแนวทางของพระโพธิสัตว์ และไม่มีกาลเวลาเป็นข้อจำกัด เมื่อเหตุปัจจัยถึงพร้อมคือมีบารมีเต็ม 30 ทัศ ได้รับการพยากรณ์จากพระพุทธเจ้าองค์ก่อน จิตวิญญาณเข้าปฏิสนธิในครรภ์ของสตรีเพศที่มีบารมีระดับเดียวกันที่อธิษฐานเป็นพุทธมารดาและเกิดอยู่ในวงศ์ของกษัตริย์หนึ่งตระกูลพราหมณ์ ฯลฯ โอกาสที่จะเป็นพระพุทธเจ้าย่อมเป็นได้


3.       ล่วงเกินพระอริยบุคคลมีโทษมาก  จะสังเกตอย่างไรว่าพระองค์ไหนเป็นพระอริยบุคคล

คำตอบ
•  จะรู้ได้ว่าพระองค์ไหนเป็นอริยบุคคล ก็ต้องพัฒนาจิตวิญญาณของตนเองให้มีคุณธรรมสูงในระดับของอริยบุคคลตัวอย่างเช่น พัฒนาจิตจนเป็นอิสระจากสักกายทิฏฐิ วิจิกิจฉา สีลัพพตปรามาสได้แล้ว เมื่อไปมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลผู้มีจิตเป็นอิสระจากกิเลสที่ผูกมัดใจสัตว์ทั้งสามได้แล้ว ก็สามารถรู้ได้ด้วยตนเอง (สนฺทิฏฐิโก) ว่าบุคคลที่มีปฏิสัมพันธ์ด้วยนั้นเป็นอริยบุคคลขั้นโสดาบัน หรือหากพัฒนาจิตจนเป็นอิสระจากกิเลสที่ผู้มัดใจสัตว์ทั้ง 10 (สังโยชน์10) ได้แล้ว เมื่อไปมีปฏิสัมพันธ์กับผู้ที่มีจิตเป็นแบบเดียวกัน ก็สามารถรู้ได้ว่าเขาเป็นอริยบุคคลระดับไหน


4.       การโกงเงินหลวงมาทำบุญกฐินผิดหรือไม่

คำตอบ
•  ผิดศีลข้อ 2


5.       ที่บอกว่าสัตว์ที่เราเห็นนั้นอาจจะเป็นพระโพธิสัตว์  อย่าไปล่วงเกินจะบาปมาก จึงเกิดความสงสัยว่าเนื่องจากบุคคลที่ปรารถนาจะเป็นพระโพธิสัตว์น่าจะไม่ประมาทในการทำความดีมีคุณธรรมสูงในระดับหนึ่งดังนั้นจึงไม่น่าจะตกอบายภูมิทำไมจึงมาเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน

คำตอบ
•  พระโพธิสัตว์ที่ไปเกิดเป็นสัตว์ในอบายภูมิ มีเหตุที่ไปเป็น 2 ทางคือ ในระยะแรกของการดำเนินชีวิตตายแนวโพธิสัตว์สติปัญญายังไม่กล้าแข็ง จึงมีโอกาสประพฤติอกุศลกรรมได้เช่นในอดีตอันยาวไกลของพระโพธิสัตว์ที่มาตรัสรู้เป็นพระพุทธโคดม เคยประพฤติผิดศีลข้อ 3 กับหญิงที่มีเจ้าของ ผลจากการประพฤติทำให้ต้องลงไปเกิดเป็นสัตว์นรก เปรต เดรัจฉานยาวนาน ต่อเมื่อมีสติปัญญาสูงขึ้นมีจิตมั่นคงอยู่ในแนวทางของพระโพธิสัตว์ จึงตั้งปรารถนาไปเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉานเพื่อบำเพ็ญบารมี เช่นเคยไปเกิดเป็นลิง เพื่อสร้างวิริยะบารมีเคยไปเกิดเป็นสุนัขเพื่อสร้างอธิษฐานบารมี เคยไปเกิดเป็นนก เพื่อสร้างสัจจะบารมี ฯลฯ ดังนั้นการลงไปเกิดเป็นสัตว์ในอบายภูมิก็เนื่องด้วยเหตุดังที่กล่าวมานี้


6.       เห็นพระที่เวียนของบิณฑบาตร  พระที่ยืนบิณฑบาตรแต่ไม่เดินบิณฑบาต  ถือว่าผิดวินัยหรือไม่  แล้วถ้าเราเจอท่านควรใส่บาตรท่านหรือไม่

คำตอบ
•  ผู้ตอบปัญหาไม่เคยได้ศึกษาเรื่องวินัยของสงฆ์จึงไม่ทราบว่าพฤติกรรมของภิกษุดังที่บอกเล่าไปนั้นผิดวินัยหรือไม่ส่วนเรื่องการนำอาหารไปใส่ลงในบาตรของภิกษุที่มีพฤติกรรมดังที่บอกเล่าไปหากศรัทธาก็ใส่บาตร หากไม่ศรัทธาก็ไม่ต้องใส่บาตรก่อนใส่บาตรเต็มใจ ขณะใส่บาตรตั้งใจ ใส่บาตรแล้วเกิดความอิ่มใจบุญก็จะเกิดกับผู้กระทำได้


7.       ดินแดนมนุษย์มีกี่ภูมิค่ะ เทพมารมีจริงไหมสับสนมาก  ทำไมจึงไม่ถูกลงโทษ

คำตอบ
•  ดินแดนมนุษย์ (ภพมนุษย์) มีภูมิเดียว แต่ผู้รู้ชาวพุทธได้แยกมนุษย์ออกเป็น 5 ประเภท (มนุสฺสเนรยิโก , มนุสฺสเปโต , มนุสฺสภูโต , มนุสฺสเทโว) ตามบาป-บุญที่สั่งสมอยู่ในจิตวิญญาณเมื่อจิตสั่งร่างกายให้ทำงานจะแสดงออกเป็นพฤติกรรมที่แตกต่างกัน ส่วนเรื่องของเทพและมารเป็นเทวดาอยู่ในสวรรค์ชั้นที่ 6ที่เรียกว่าปรนิมมิตวสวัตตี ซึ่งมีเทวดาอยู่ 2 ฝ่าย คือเทวดาฝ่ายเทพ และเทวดาฝ่ายที่ทำหน้าที่มาร (เทวปุตตมาร) ซึ่งคอยขัดขวางมิให้สัตว์บุคคลนำพาชีวิตให้ก้าวพ้นไปจากแดนกามกฎธรรมชาติได้กำหนดหน้าที่ ให้เทวปุตตมาร ปฏิบัติขัดขวางการทำความดีของบุคคล หากเทวปุตตมาปฏิบัติได้ถูกตรงตามหน้าที่ก็ไม่มีโทษ แต่หากประพฤติผิดหน้าที่ ก็ต้องได้รับโทษเช่นกัน


8.       หนูประดิษฐานพระโพธิสัตว์ไว้บนชั้น 4 ของบ้านที่เป็นนอกชานที่ปลูกต้นไม้ แต่ไม่มีที่บังแดดฝนจะสมควรไหม

คำตอบ
•  สมควร


9.       การเลือกเพศบุตร เป็นบาปไหม

คำตอบ
•  การเลือกเพศบุตรที่จะมาเกิดในภาวะของการเป็นปุถุชน เลือกแล้วได้บุตรสมดังปรารถนา เกิดเป็นความสุขใจ สบายใจ ถือว่าไม่เป็นบาปแต่หากเลือกแล้ว ไม่ได้ดังใจปรารถนา ทำให้เกิดเป็นความไม่สมหวัง เสียใจ อย่างนี้ถือว่าเป็นบาป


10.   ปล่อยชีวิตโคกระบือได้บุญหรือไหม

คำตอบ
•  ได้บุญ


11.   เคยมีพระอาจารย์แนะนำให้แผ่เมตตาให้กับเทวดาประจำตัวลูกค้าของเรา เพื่อให้มาใช้บริการร้านเรา ถ้าทำจะเป็นบาปหรือเปล่าค่ะ

คำตอบ
•  การให้สิ่งดีงามให้ได้เพื่อน การให้อภัยเป็นการสร้างเมตตาบารมีแก่ผู้ให้ ผู้มีเมตตาบารมีเป็นผู้อยู่สงบเย็นเป็นที่รักของมนุษย์และอมนุษย์ทั้งหลาย เทวดาคุ้มรักษา ฯลฯ การแผ่เมตตาให้กับเทวดาที่คุ้มครองลูกค้า แล้วหวังให้เทวดาดลใจให้ลูกค้ามาใช้บริการของผู้แผ่เมตตา เป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำ เพราะการแผ่เมตตาให้เทวดาเป็นบุญ แต่การรอคอยความหวังให้เทวดามาช่วยเหลือ ถือว่าเป็นบาป พระพุทธะมิได้สอนให้ชาวพุทธกระทำเช่นนั้น


12.   ปัจจุบันการใส่บาตรพระจะมีอาหารถึงใส่เหมือนเดิมรู้สึกว่าพระสงฆ์ต้องฉันอาหารเจ้าเดิม ๆแม่ค้าคนเดิมคงจะเบื่อ เราจะใส่เงินแทนอาหารได้ไหมเผื่อท่านจะได้ไปซื้ออาหารเจ้าอื่น ๆ บ้าง

คำตอบ
•  การบิณฑบาตของภิกษุ มีจุดประสงค์เพื่อให้ผู้มีศรัทธาได้ประกอบบุญ ด้วยการนำอาหารมาใส่ลงในบาตรเป็นทานแล้วภิกษุนำอาหารนั้นไปใช้บำรุงธาตุขันธ์ให้ดำรงอยู่ได้ เพื่อให้ธาตุขันธ์ประกอบกรรมดีให้กับตนเองและสังคม ดังนั้นการนำทรัพย์ไปใส่ลงในบาตรจึงผิดไปจากจุดประสงค์ของการบิณฑบาตชาวพุทธที่ดีไม่สมควรกระทำ


13.   ทำบุญใส่บาตร 1 องค์หรือถวายสังฆทาน 1 กระป๋องแล้วอุทิศบุญให้สรรพสัตว์ทั่วสากลกุศลจะถึงตามที่อุทิศทั้งหมดหรือไม่ หรือควรจะอุทิศบุญเฉพาะเจาะจง

คำตอบ
• ทำบุญใส่บาตรพระ 1 องค์เป็นปุคคลิกทาน ได้บุญน้อยกว่าถวายสังฆทาน (ทานที่ให้แก่หมู่สงฆ์) 1 กระป๋อง เมื่อมีบุญแล้วอุทิศบุญให้สรรพสัตว์ทั่วสากล หรืออุทิศบุญให้สัตว์เฉพาะตัว บุญนั้นสามารถส่งไปถึงแต่สรรพสัตว์ไปสากลหรือสัตว์เฉพาะตัว จะได้รับหรือไม่ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของภพที่สัตว์ไปเกิด สัตว์ใดอยู่ในวิสัยที่มาอนุโมทนาบุญได้เขาก็ได้รับบุญที่มีผู้อุทิศให้ ส่วนสัตว์ใดไปเกิดอยู่ในภพที่ไม่มีโอกาสได้รับรู้การอุทิศบุญ หรือรู้แล้วแต่ไม่มีโอกาสมาอนุโมทนาบุญได้ เขาก็ไม่ได้รับบุญที่มีผู้อุทิศให้ ด้วยเหตุนี้การอุทิศบุญให้สรรพสัตว์ทั่วสากลจะยังดีกว่าอุทิศบุญให้เฉพาะเจาะจงเพราะการอุทิศนั้นได้บ่งบอกถึงความมีเมตตาอย่างไม่มีประมาณของผู้อุทิศบุญ


14.   การใส่บาตรเงินทองของใส่ในบาตรก็หมายความว่าเป็นบาปใช่ไหม กับคนที่ทำหรือกับพระที่รับค่ะ

คำตอบ
• ผู้ที่เอาเงินทองไปใส่ลงในบาตรและผู้รับการถวายร่วมกระบวนอกุศลกรรมเดียวกัน จึงต้องรับอกุศลวิบากทั้ง 2 ฝ่ายเมื่อกรรมนั้นให้ผลมีอานิสงส์เป็นบาป


15.   แดนนิพพานไม่มีรูปไม่มีนามแล้วมีแต่ความว่าง จะอยู่อย่างไร

คำตอบ
• ผู้ตอบปัญหาต้องขออภัย เนื่องจากไม่มีประสบการณ์ในแดนนิพพาน จึงไม่ขอตอบปัญหาที่ถามไป


16.   คนที่ไม่เคยทำทานรักษาศีลมาเลยแต่ก่อนจะตายได้ทำสังฆทานหากจิตน้อมในสังฆทานที่ทำจะไปเกิดที่ไหน

คำตอบ
• เป็นเรื่องของกรรมใกล้ตาย (อาสันนกรรม) เมื่อจิตได้ระลึกถึงสังฆทานที่ทำแล้ว และไม่มีกรรมอื่นมาชิงให้ผลตัดหน้าตายแล้วไปเกิดใหม่ในสุคติภพ


17.   ขณะที่ปฏิบัติธรรมเดินจงกรม+นั่งสมาธิคนเดียว อุปสรรคที่ใหญ่คือความกลัว จนทำให้ไม่อยากปฏิบัติหรือปฏิบัติได้ไม่นานบางครั้งกำหนดรู้ก็ยังไม่หาย รบกวนแนะนำด้วยค่ะ

คำตอบ
• เหตุแห่งความกลัว คือไม่รู้จริงในเรื่องที่กลัวผู้ที่รู้จริงในสรรพสิ่ง สรรพปรากฏการณ์จะไม่กลัวในสิ่งใด ๆ การเข้าถึงความจริงต่าง ๆ ได้ ต้องพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาเห็นแจ้ง แล้วความกลัวจะหมดไป ดังนั้นต้องปฏิบัติธรรมไปเรื่อย ๆ แม้ปฏิบัติได้ไม่นานก็ยังดีกว่าไม่ปฏิบัติ ทุกครั้งที่มีการปฏิบัติธรรม กรรมดีได้ถูกเก็บสั่งสมเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในดวงจิต เมื่อใดที่กรรมดีมีมากพอทีจะแสดงผลได้วิปัสสนาญาณจะเกิดขึ้น แล้วปัญหาเรื่องความกลัวจะหมดไป


18.   หากเราขออโหสิกรรมและได้รับการอโหสิกรรมแล้วยังจะมีเศษของกรรมที่เราต้องรับหรือไม่อย่างไร

คำตอบ
• ผู้มีประสบการณ์เรื่องเวียนตาย – เวียนเกิด ของตัวเองด้วยปุพเพนิวาสานุสติญาณ รู้ว่าแต่ละภพที่เกิดมีรูปนาม ล้วนต่างได้ประกอบกรรมทั้งดี-ชั่ว เรื่อยมาจนถึงปัจจุบันชาติ และรู้ว่าเจ้ากรรมนายเวรมีจำนวนมากมาย เกินที่จะระลึกได้ครบถ้วน ฉะนั้นเมื่อเจ้ากรรมนายเวรที่รับรู้การขอขมากรรมและยกโทษให้ เวรกรรมนั้นย่อมหมดกันไปส่วนเจ้ากรรมนายเวรที่ไม่สามารถรับรู้การขอขมากรรม เช่นเจ้ากรรมนายเวรที่ไปเกิดเป็นสัตว์นรกหรือเปรตที่อยู่ห่างไกล เกินที่จะสื่อถึงกันได้ เขายังมิได้อโหสิกรรมได้ เศษเวรกรรมจะยังมีอยู่ ในกรณีนี้การปลอดหนี้ให้หมดได้ก็ต่อเมื่อ ต้องพัฒนาจิตตนเองจนสามารถดับรูปดับนามของตนเองได้เมื่อใดแล้วเวรกรรมที่เหลือ จะยกเลิกกันไป เพราะไม่มีรูปนามมาเวียนตาย-เวียนเกิดอยู่ในสังสารวัฏให้ต้องมารับการชดใช้หนี้เวรกรรมอีกต่อไป


19.   สัมภเวสีที่หมดอายุขัยแล้วยังไม่ไปเกิดมีหรือไม่เพราะเหตุใด

คำตอบ
• ไม่มีเมื่อครบอายุขัยแล้ว ต้องไปปฏิสนธิเป็นสัตว์ในร่างใหม่ ตามกฎธรรมชาติ


20.   การไปนมัสการสังเวชนียสถานด้วยจิตศรัทธาสามารถหลุดพ้นจากอบายภูมิได้ในชาตินี้หรือไม่อย่างไร

คำตอบ
• สังเวชนียสถานถูกสร้างขึ้น เพื่อให้บุคคลผู้เลื่อมใสศรัทธาได้ไปกราบไหว้บูชา ระลึกถึงพระคุณของผู้มีบุญมีบารมี ปฏิสัมพันธ์กับผู้มีคุณธรรมสูงสุดเช่นนี้ เป็นพลังกุศลกรรม เมื่อได้ทำแล้วจะถูกเก็บบันทึกไว้ในจิตวิญญาณของผู้กระทำ เมื่อถึงวาระที่จิตต้องสละทิ้งรูปขันธ์พลังกุศลกรรมจะผลักดันจิตวิญญาณ ไปได้ร่างเข้าอยู่อาศัยใหม่ในสุคติภพ


21.   การทำบุญแล้วหวังผลตอบแทนเช่นหวังจะรวย หรือจะได้ขึ้นสวรรค์ถือว่าเป็นกิเลสหรือไม่และจะเป็นบาปหรือไม่

คำตอบ
• ทำบุญได้บุญตามกฎแห่งกรรม หลังจากทำบุญแล้วหวังรวยหวังจะได้ขึ้นสวรรค์ สามารถหวังได้แต่จะสมหวังหรือไม่ต้องดูที่เหตุที่ผู้นั้นกระทำ หากตั้งความหวังไว้แล้วไม่สร้างเหตุให้ถูกตรงต่อการร่ำรวย ต่อการได้ไปเกิดเป็นชาวฟ้าชาวสวรรค์ จะทำให้ผิดหวัง เกิดเป็นความเศร้าหมองขึ้นในดวงจิต เป็นบาปด้วยเหตุมีตัณหาเข้าครอบงำจิต


22.   ทำบุญอย่างไรจึงจะมีอานิสงส์สูงสุด

คำตอบ
• ต้องทำบุญด้วยการปฏิบัติจิตตภาวนา จนจิตสามารถพ้นไปจากความรู้ไม่จริง (อวิชชา) ได้เมื่อใดแล้ว ผู้กระทำจะได้รับอานิสงส์สูงสุด


23.   ผู้ที่สวดมนต์เป็นประจำสามารถกำหนดวันตายหรือละสังขารตนเองได้จริงหรือไม่

คำตอบ
• ไม่จริง การสวดมนต์เป็นเพียงการปฏิบัติธรรมเบื้องต้น จิตไม่สามารถยกระดับเข้าสู่ความตั้งมั่นสูงสุด (อัปปนาสมาธิ) ได้โอกาสที่จะไปรู้วันตายของตนเองยังเป็นไปไม่ได้ แต่ถ้าเมื่อใดเจริญสมถภาวนาจนจิตเข้าถึงอัปปนาสมาธิได้ องค์ฌานจึงเกิดขึ้นกับจิตของผู้ที่เข้าถึงได้ แล้วโอกาสรู้วันตายของตัวเองจะเป็นไปได้ ดังตัวอย่างของภิกษุณีอรหันต์ที่ชื่อมหาปชาบดี (โคตมี) ได้เข้าฌานแล้วตรวจดูอายุสังขารของตนเอง จึงพบว่าเหตุปัจจัยที่จะทำให้มีชีวิตอยู่ต่อไปใกล้จะหมดสิ้นลงในเย็นวันนี้ จึงได้บอกลาญาติธรรมแล้วไปกราบทูลลาพระพุทธเจ้า เพื่อทิ้งขันธ์ลาโลกเข้าสู่นิพพาน
 


24.   บางครั้งรู้สึกสับสนกับการดำรงชีวิตในปัจจุบัน ที่ต้องขวนขวายดิ้นรนทะเยอทะยาน เพื่อให้ได้ในบางสิ่งบางอย่างที่มนุษย์ต้องการ ในขณะเดียวกันเมื่อคำนึงถึงหลักคำสอนทางพุทธศาสนาที่ให้ดำเนินชีวิตในทางสายกลางที่ไม่ยึดติดกับวัตถุต่าง ๆ ไม่ทราบว่าอาจารย์จะมีข้อเสนอแนะอย่างไรเพราะในปัจจุบันผู้ถามเองก็มิใช่คนที่ร่ำรวยอะไร ที่จะสามารถปล่อยวางอะไร ๆ ได้

คำตอบ
ทุกคนที่เกิดมาล้วนมาตัวเปล่า มิได้นำสมบัติใด ๆ ติดตัวมาด้วย ครั้นเมื่อตายไปก็ไปตัวเปล่า ไม่มีใครแม้สักคนเดียว ที่สามารถนำมนุษย์สมบัติติดตัวไปได้นี่คือความจริง ผู้ใดยอมรับความจริงและอยู่กับความจริง จะดำเนินชีวิตอยู่ในทางสายกลาง (พออยู่พอกิน) มิได้อยู่อย่างประมาท เขาจะสั่งสมทรัพย์ภายใน (บุญบารมี) ให้กับจิตวิญญาณ ซึ่งเมื่อตายไปแล้วทรัพย์ภายในสามารถติดตัวข้ามภพข้ามชาติไปสู่ภพใหม่ได้


25.   เคยเชิญชวนคนเข้าวัดฟังธรรมบ้างแต่เขาไม่ยอมเลยตั้งแต่อายุ 30 จนถึงบัดนี้ 60 ปีแล้วจะมีวิธีช่วยเขาอย่างไร

คำตอบ
ช่วยเท่าที่ช่วยได้ ผู้ใดไม่ศรัทธาแล้วไม่ทำตามย่อมช่วยไม่ได้ ต้องปล่อยวาง เพราะชีวิตเป็นของเขา เขาต้องบริหารจัดการเลือกด้วยตัวเองของเขาเอง


26.   มีญาติไปดูหมอบอกว่าดีทุกอย่างอายุยืน  แต่อยู่ดีๆ ก็โดนอุบัติเหตุและตายเพราะเหตุใดแค่อายุ 40 กว่า

คำตอบ
เหตุเพราะกรรมตัดรอน (อุปฆาตกรรม) ให้ผล
  


27.   พระที่ทำพิธีปลุกเสกจตุคามจะทำให้ขาดจากไตรสรณคมณ์หรือไม่

คำตอบ
คำว่า “ ไตรสรณคมน์ ” หมายถึงการเอาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ เป็นที่พึ่ง ที่เคารพที่กราบไหว้บูชา ภิกษุที่ไปทำพิธีปลุกเสกจตุคามฯ หากใจของภิกษุรูปนั้นยังเอาพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เป็นที่พึ่ง ที่เคารพบูชากราบไหว้ ยังไม่ถือว่าขาดจากไตรสรณคมน์


28.   ผมมีครอบครัวและได้สร้างบ้านแต่มีหนี้สินอยู่มากถ้าหากผมจะทิ้งครอบครัวแล้วไปบวชตลอดชีวิตจะเป็นโทษหรือมีวิบากกรรมครอบครัวหรือไม่  ดูแล้วเหมือนหนีเอาตัวรอดคนเดียวควรทำหรือไม่

คำตอบ
ไม่ควรทำ เพราะบริวารยังมีหนี้สิน เมื่อใดที่กรรมให้ผลเป็นอกุศลวิบาก ผู้ร่วมกระบวนกรรม ต้องรับผลแห่งวิบากนั้นด้วย


29.   ไปวัดแล้วพระท่านกล่าวว่า “เชิญไปทานข้าว” หลังจากที่ท่านตักอาหารไว้ฉันแล้ว พอเรากินในวัดเสร็จแล้วปรากฏว่ามีอาหารเหลือเรานำกลับไปทานต่อที่บ้านจะบาปหรือไม่

คำตอบ
เมื่อท่านอนุญาตแล้วไม่ถือเป็นบาป
 


30.   การเข้านิโรธกรรมกับการเข้านิโรธสมาบัติต่างกันอย่างไร

คำตอบ
นิโรธหมายถึงภาวะความดับทุกข์ คือพระนิพพาน กรรมหมายถึงการกระทำ นิโรธกรรม หมายถึงการกระทำให้ถึงซึ่งความดับทุกข์ ส่วนนิโรธสมาบัติหมายถึง ภาวะการดับสัญญา และดับเวทนาซึ่งเป็นการดับชั่วคราว พระอนาคามีหรือพระอรหันต์ผู้เข้าถึง ฌานสมาบัติ 8 แล้วจึงจะมีโอกาสเข้าถึงนิโรธสมาบัติได้
  


31.   มีวิธีปฏิบัติอย่างไรที่ทำให้เรามีสติและสมาธิ

คำตอบ
ต้องเลือกเองบริกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งในกรรมฐาน 40 ที่เข้ากันได้ดีกับจริตของผู้ปฏิบัติ เมื่อปฏิบัติให้ยิ่ง ๆขึ้นแล้ว ความตั้งมั่น (สมาธิ) ของจิตจึงจะมีโอกาสเกิดขึ้นได
 


32.   คนที่นับถือพุทธต่อมานับถือคริสต์จะบาปไหม

คำตอบ
คำว่าบาปในขั้นโลกุตระ หมายถึงภาวะของจิตที่ยังมีสิ่งเศร้าหมอง (อนุสัย 7 หรือสังโยชน์ 10) สั่งสมอยู่ในดวงจิต ดังนั้นการเปลี่ยนความศรัทธาเชื่อถือจากศาสนาหนึ่งไปศรัทธาหนึ่งยังไม่ใช่สิ่งสำคัญหากจิตยังตกเป็นทาสของความเศร้าหมองที่กล่าวข้างต้นถือว่าบาปทั้งก่อนเปลี่ยนและหลังเปลี่ยนศาสนา


33.   ที่โบราณเขาว่า 16 ชั้นฟ้า 15 ชั้นดินนั้น ตามที่ผมได้ศึกษาธรรมะมาผมคิดว่าไม่น่าจะใช่  น่าจะเป็น 26 ชั้นฟ้า และ 5 ชั้นดินขอให้อาจารย์กรุณาบอกให้เข้าใจด้วยครับ

คำตอบ
ขออภัย ไม่มีสัญญาเกี่ยวกับสมมติที่บอกเล่าไปจึงให้ความเห็นไม่ได
  


34.   ทำอย่างไรถึงจะระลึกถึงความตายได้ในทุกขณะจิต (อารมณ์แบบพระโสดาบัน) วิธีการหรือกุศโลบาย โดยที่ไม่นับถึงการจับลมหายใจเข้า-ออก

คำตอบ
ต้องพิจารณาอสุภกรรมฐาน จนกระทั่งจิตมีกำลังของสติกล้าแข็งเป็นมหาสติได้แล้ว จึงจะระลึกถึงความตายได้ทุกขณะจิต


35.   เคยอ่านหนังสือมาว่าในนรกไม่สามารถรับส่วนบุญส่วนกุศลได้จริงหรือไม่คะ

คำตอบ
จริง เพราะเสวยอกุศลวิบาก ที่ให้ผลเป็นความทุกข์ล้วนอย่างเดียว
  


36.   ตามที่ท่านเคยกล่าวไว้ในหนังสือตามรอยพ่อว่า “พระเจ้ามหานามะกับพระเจ้าวิฑูฑภะ ได้กลับมาเกิดในประเทศไทยอยากทราบว่าเป็นท่านใดครับ

คำตอบ
ขอสงวนไม่ตอบเพราะเป็นเหตุให้ท่านที่ถูกกล่าวนามถูกรบกวน ด้วยเหตุที่ไม่ทำให้พ้นไปจากทุกข์ได้


37.   สัมภเวสีคือดวงวิญญาณที่รอเกิด อยากทราบว่าเมื่อถึงเวลาเกิดแล้ว  เขายังไม่อยากไปเกิดจะทำได้ไหม

คำตอบ
ทำไม่ได้ เมื่อเหตุปัจจัยลงตัวต้องไปเกิดตามกฎของธรรมชาต
  


38.   เคยประพฤติผิดศีลมาก่อนแต่ในปัจจุบันได้สำนึกผิดแล้วและเป็นคนรักษาศีล อยากทราบว่าจะปฏิบัติกรรมฐานเจริญก้าวหน้าไหม

คำตอบ
หญิงงานเมืองที่ประกอบอาชีพค้าประเวณี ต่อมาได้เลิกอาชีพที่ผิดศีล แล้วหันมาประพฤติปฏิบัติธรรมได้ผลก้าวหน้า จนสามารถเข้าถึงความเป็นอริยบุคคลได้ดังเช่นสิริมา อัมพปาลี ฯลฯ


40.   อยากทราบว่าเวลาเราสวดมนต์ธรรมดาทุกวันจำเป็นจะต้องอัญเชิญเทวดาหรือเปล่า

คำตอบ
การสวดมนต์เป็นการทำจิตตภาวนาเบื้องต้น หากประสงค์ให้เทวดาได้บุญ ประสงค์ให้เทวดาเป็นเพื่อน จำเป็นต้องเชิญเทวดามาฟังสวดมนต์ไม่อยากมีเทวดาเป็นเพื่อน ไม่อยากให้เทวดาได้บุญ ก็ไม่จำเป็นต้องเชิญเทวดามาฟังเสียงสวดมนต์ของคุณ
  


41.   อิทธิฤทธิ์ เช่น ตาทิพย์ หูทิพย์ ทิพยจักษุใช้และช่วยในการหลุดพ้นได้อย่างไร

คำตอบ
หากสมาธิถึงขั้นที่เกิดโลกิยอภิญญา เช่น หูทิพย์ ตาทิพย์ ไม่สามารถนำอภิญญาเหล่านั้นมาพิจารณาให้จิตหลุดพ้นไปจากวัฎสงสารได้ต้องลดกำลังของสติลงมาตั้งมั่นอยู่ในระดับอุปจารสมาธิ แล้วพิจารณาสติปัฏฐาน 4 ให้เห็นเป็นจริงตามกฎไตรลักษณ์ได้ จึงจะมีโอกาสทำจิตให้หลุดพ้นจากกิเลสที่ผูกมัดใจสัตว์ (สังโยชน์) ได้ดังตัวอย่างของพระอรหันต์ที่เข้าร่วมกระทำปฐมสังคายนาพระไตรปิฎก ทุกองค์ล้วนเป็นอรหันต์อภิญญา 6 ทั้งสิ้น


42.   การเดินทางไปนมัสการสถานที่ศักดิ์สิทธิ์เพื่อให้ได้พลัง  จำเป็นหรือไม่ช่วยในการหลุดพ้นอย่างไร

คำตอบ
ช่วยได้บ้างในเรื่องของการสร้างกำลังใจด้านศรัทธาให้เกิดขึ้น แต่จิตจะหลุดพ้นเป็นอิสระจากสิ่งเศร้าหมองทั้งปวงได้ ต้องพัฒนาจิตให้เกิดปัญญาเห็นแจ้งด้วยตัวเองเท่านั้น


43.   หนูมีอาชีพขายรถมอเตอร์ไซด์ขายเงินผ่อน เก็บดอกเบี้ยและรับจำนำทะเบียนรถ  ต้องเลี้ยงครอบครัวบริวารหลายคน  ผิดบาปมากน้อยแค่ไหนจะแก้ไขอย่างไร เพราะเป็นอาชีพ

คำตอบ
ประกอบอาชีพด้วยความพอดี สมเหตุผล ไม่เบียดเบียนผู้ซื้อ ผู้ซื้อพอใจรับบริการ เมื่อซื้อรถไปแล้วผู้ซื้อสบายใจ สามารถทำต่อไปได้เพราะผู้ขายยังต้องอยู่กับโลกที่เป็นสมมติ ใช้สมมติให้เกิดประโยชน์และได้ประโยชน์จากสมมติ เพียงแต่ว่าทำแล้วจิตไม่หลงติดเป็นทาสของสมมตินี้ได้ นั่นเป็นสิ่งดีที่สุด
  


44.   ฌานกับวิปัสสนามีความสัมพันธ์กันอย่างไรลดกิเลสได้หรือไม่

คำตอบ
ฌานคือภาวะที่จิตตั้งมั่นสูงสุด เป็นอัปปนาสมาธิส่วนวิปัสสนาญาณเป็นปัญญาเห็นแจ้ง เห็นสรรพสิ่งถูกตรงตามที่เป็นจริงฌานและวิปัสสนาญาณมีความสัมพันธ์ตรงที่ ฌานเป็นกำลังที่ทำให้จิตตั้งมั่นเมื่อลดกำลังของความตั้งมั่น (สมาธิ) ให้ลงมาอยู่ระดับอุปจารสมาธิแล้วนำกำลังของสมาธิไปพิจารณาสิ่งกระทบจิตให้เกิดปัญญาเห็นแจ้งได้แล้วใช้ปัญญาเห็นแจ้งพิจารณากิเลสจนดับไปตามกฎไตรลักษณ์ จิตไม่เอากิเลสมาปรุงเป็นอารมณ์จึงทำให้กิเลสลดลงได้
   


45.   การบรรลุธรรมขั้นสูงจำเป็นต้องเข้าฌานด้วยหรือไม่

คำตอบ  
ไม่จำเป็น


46.   สวดมนต์ตอนแรกๆ น้ำตาไม่ไหลพอสวดมนต์ได้สักพักน้ำตาจะไหลเสมอแต่จิตใจจะอยู่แต่บทสวดมนต์ไม่ได้คิดอะไร  ขอกราบเรียนถามว่าทำไมน้ำตาไหลโดยควบคุมไม่ได้แทบทุกครั้งที่สวดมนต์ และจะเป็นผลกับสุขภาพตาหรือไม่

คำตอบ     
การสวดมนต์ทำให้จิตตั้งมั่นเป็นสมาธิได้ น้ำตาไหลเป็นปีติที่เกิดขึ้นกับจิตที่ตั้งมั่น ถ้าน้ำตาไหลออกมากเกินไปเป็นผลกระทบต่อสุขภาพได้
  


47.   สัมมาสติเกิดขึ้นเองใช่หรือไม่  จากการที่ได้ดูจิตตัวเอง  สติเดี๋ยวมีเดี๋ยวเผลอไปเที่ยว  สติไม่ต่อเอง  ทำอย่างไรให้มีสติต่อเนื่องตลอด

คำตอบ
ไม่ใช่ ประสงค์ให้มีสติต่อเนื่องต้องทำให้ใจมีศีล 5 อยู่ทุกขณะตื่น แล้วเร่งความเพียรในการเจริญสติบ่อย ๆ ต่อเนื่องและยาวนานเมื่อมีสติเกิดขึ้นจนถึงระดับที่จิตตั้งมั่นเป็นอุปจารสมาธิ ต้องนำกำลังของสมาธิไปพิจารณา กาย เวทนา จิต ธรรม จนเห็นว่าดับไปตามกฎไตรลักษณ์ การใช้สติระดับระลึกในสติปัฏฐาน 4 นี้เรียกว่าสัมมาสติ


48.   เวลานั่งภาวนากำหนดสติเพ่งไปที่ใบหน้าแล้วเริ่มปวดขาเริ่มตึงที่สมอง คลายจากการนั่งแล้วจะรู้สึกปวดบริเวณขมับซ้ายขวารู้สึกตึ๊ด ๆ จะมีวิธีไหนแก้ให้หายได้ค่ะ

คำตอบ
การปฏิบัติกรรมฐาน สามารถทำได้ในทุกอิริยาบถ คือ ยืน เดิน นั่ง นอน กิน ดื่ม พูด ฟัง ฯลฯ อิริยาบถใดเมื่อนำมาใช้ปฏิบัติแล้วจิตมีอารมณ์ติดลบ ให้เปลี่ยนไปใช้อิริยาบถอื่นแทน ก็สามารถพัฒนาจิตให้เกิดสติได้ ส่วนอาการติดลบที่เกิดขึ้นที่สมอง เกิดขึ้นที่ขมับเป็นการปฏิบัติผิดทาง ต้องเปลี่ยนวิธีการเสียใหม่ โดยเลือกองค์บริกรรม (ดูกรรมฐาน 4) ที่เหมาะกับจริตของผู้ปฏิบัติ โอกาสที่จิตตั้งมั่นเป็นสมาธิจึงจะเกิดขึ้นได



49.   หน้าบ้านตรงที่รถเข้าบ้าน สุนัขชอบมาถ่ายเป็นประจำทุกวัน เก็บเช้า-เย็น  ล้างทำความสะอาดแล้ว ก็มาถ่ายอีก  อยากทราบว่าเป็นเพราะวิบากกรรมหรืออะไร

คำตอบ
เป็นวิบากที่เกิดจากอกุศลกรรมที่เคยทำไว้ก่อน ต้องใช้หนี้กรรมไปเรื่อย ๆ เมื่อใดหมดหนี้เวรกรรมแล้วก็ไม่ต้องไปเก็บมูลสุนัขหรือทำความสะอาดอีกต่อไป น่าขอบใจสุนัขที่มาถ่ายมูลไว้หน้าบ้าน เพราะเขาทำให้คุณได้สร้างขันติบารมี ได้เรียนรู้วิธีการเก็บมูลสุนัข และได้ใช้หนี้เวรกรรมให้หมดไป


50.   การนับอายุขัยของชายหญิงนับอายุอย่างไร

คำตอบ
อายุขัยของคนทั้งชายและหญิง คือระยะเวลาตั้งแต่แรกเกิดจนตาย อายุขัยในห้วงที่อยู่ในครรภ์ ทางวิทยาศาสตร์นับตั้งแต่ไข่ถูกสเปิร์มเข้าผสม มีจิตวิญญาณเข้าอยู่อาศัย แล้วคลอดออกมาเป็นทารกห้วงนั้นนาน 9 เดือน บวกกับระยะเวลาแรกคลอดเป็นทารกไปจนถึงวันสิ้นอายุมีจิตวิญญาณเข้าอยู่อาศัย แล้วคลอดออกมาเป็นทารกห้วงนั้นนาน 10 เดือนบวกกับระยะเวลาแรกคลอดไปจนถึงวันสิ้นอายุ


อ่านต่อข้อ 51-100, 101-150, 151-